Người dân Sudan muốn có chính phủ dân sự

.

Hàng ngàn người biểu tình Sudan ngày 11-4 (giờ địa phương) dựng trại bên ngoài trụ sở Bộ Quốc phòng ở thủ đô Khartoum để thúc giục hình thành chính phủ dân sự, bất chấp lệnh giới nghiêm; đồng thời kêu gọi tổ chức cầu nguyện sau khi quân đội lật đổ Tổng thống Omar al-Bashir.

Hãng Reuters cho biết, những người biểu tình phản đối quyết định thiết lập Hội đồng quân sự chuyển tiếp để điều hành đất nước trong 2 năm. Họ cam kết tiếp tục biểu tình cho đến khi Sudan có chính phủ dân sự. Lễ cầu nguyện dự kiến diễn ra vào ngày 12-4 (giờ địa phương) cũng ở bên ngoài trụ sở Bộ Quốc phòng.

Ông Bashir (75 tuổi) trở thành Tổng thống Sudan sau cuộc đảo chính năm 1989 và nắm quyền suốt 30 năm. Ông đối mặt với những cuộc biểu tình suốt 16 tuần chống lại ông do kinh tế suy yếu, giá sinh hoạt leo thang trong khi chính phủ cắt giảm trợ cấp, cùng với tình trạng thiếu nhiên liệu và tiền giấy. Sau khi quân đội phế truất Tổng thống Bashir vào ngày 11-4. Bộ trưởng Quốc phòng Sudan Awad Mohamed Ahmed Ibn Auf khẳng định sẽ tổ chức bầu cử vào cuối nhiệm kỳ tạm thời kéo dài 2 năm.

Phát biểu trên Đài truyền hình quốc gia, ông Auf cho biết, cựu Tổng thống Bashir đang được giam giữ ở “nơi an toàn” và Hội đồng quân sự do chính ông Auf đứng đầu sẽ điều hành đất nước. Theo đó, Hội đồng quân sự thành lập Ủy ban Chính trị để gặp gỡ các đảng phái trong nước và các nhà ngoại giao nước ngoài vào ngày 12-4. Ông Auf tuyên bố tình trạng khẩn cấp, ban hành lệnh ngừng bắn trên cả nước và đình chỉ Hiến pháp. Lệnh giới nghiêm được kéo dài từ 22 giờ ngày 11-4 đến 4 giờ ngày 12-4.

Ông Bashir hiện bị Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) ở The Hague (Hà Lan) phát lệnh truy nã với cáo buộc phạm tội ác chiến tranh và tội diệt chủng do tình nghi có vai trò trong cuộc nổi loạn bắt đầu ở vùng Darfur hồi năm 2003, dẫn đến cái chết của khoảng 300.000 người. Song, ông Bashir bác bỏ các cáo buộc.
Ông Bashir cũng là tổng thống thứ hai ở châu Phi bị lật đổ chỉ trong tháng 4 này sau những cuộc biểu tình quy mô lớn. Trước đó, ngày 2-4, Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika, nắm quyền từ năm 1999, đã bị buộc phải từ chức.

THIÊN BÌNH
 

;
;
.
.
.
.
.