Pháp thay đổi hàng loạt chính sách

.

Tối 15-4 (giờ Paris), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron công bố trên truyền hình hàng loạt chính sách thay đổi dựa trên cơ sở phân tích các cuộc tranh luận quốc gia vốn được tổ chức để tìm giải pháp chấm dứt khủng hoảng xã hội kéo dài 5 tháng qua.

Hãng AFP cho hay, trong số các biện pháp mới có việc giảm thuế thu nhập, tăng lương hưu; đồng thời gọi những chính sách được đưa ra là “giải pháp cụ thể đầu tiên” trong lúc phong trào “áo vàng” vẫn đổ xuống đường vào những ngày cuối tuần. Điện Élysée cho hay, hơn 10.000 cuộc tranh luận đã được tổ chức khắp cả nước nhằm xoa dịu sự bất bình của dư luận và gần 2 triệu ý kiến đóng góp qua mạng. Tổng thống Macron cũng tham gia nhiều cuộc tiếp xúc ở các địa phương. Trên Twitter, nhà lãnh đạo 41 tuổi viết: “Chúng tôi quyết định biến sự tức giận thành giải pháp”.

Tuy nhiên, phong trào “Áo vàng” cho rằng, các cuộc tranh luận chỉ nhằm đánh lạc hướng dư luận và tẩy chay những sự kiện này; đồng thời dự kiến tiếp tục biểu tình vào ngày 20-4 tới để phản đối các biện pháp của chính phủ.

Các cuộc biểu tình của lực lượng “Áo vàng” bùng phát vào giữa tháng 11-2018 nhằm phản đối việc tăng thuế nhiên liệu và bất bình đẳng xã hội, nhưng sau đó biến thành phong trào quy mô lớn chống lại Tổng thống Macron. Vào thứ 7 hằng tuần, hàng chục ngàn người biểu tình lại xuống đường ở Paris và những thành phố khác, bày tỏ phản đối các chính sách mà họ cho là có lợi cho giới giàu có và những doanh nghiệp lớn.
Báo chí Pháp nhận định, những nội dung Tổng thống Macron tuyên bố vào tối 15-4 có thể quyết định việc ông tái đắc cử vào năm 2022 hay không.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.