Phong trào "áo vàng" phẫn nộ sau vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris

.

Đối với những người biểu tình thuộc phong trào “áo vàng” tại Pháp, nỗi buồn từ vụ hỏa hoạn ở Nhà thờ Đức Bà Paris đã nhanh chóng biến thành cơn giận dữ.

Theo hãng tin AP, một số người biểu tình cảm thấy họ không được chính phủ lắng nghe. Trước toàn thể người dân Pháp, Tổng thống Emmanuel Macron đã có bài phát biểu về vụ cháy tại Nhà thờ Đức Bà Paris, nhưng không đề cập giải pháp ứng phó với khủng hoảng xã hội vốn châm ngòi cho các cuộc biểu tình kể từ tháng 11-2018.

Những người “áo vàng” đặc biệt giận dữ khi thấy các tỷ phú hiến hàng trăm triệu euro để phục dựng Nhà thờ Đức Bà Paris chỉ trong vòng vài giờ sau vụ hỏa hoạn. Trong khi đó, các yêu cầu đòi “công bằng xã hội” của những người biểu tình không được thỏa mãn trong thời gian dài.  

Bà Ingrid Levavasseur, người sáng lập phong trào “áo vàng” cho rằng, vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris khiến toàn nước Pháp bị sốc. Song, theo bà, hình ảnh về một đất nước đoàn kết sau vụ hỏa hoạn đang bị Tổng thống Macron “lợi dụng” cho mục đích chính trị. Bà Levavasseur dự kiến trở lại phong trào biểu tình vào ngày 20-4 để bày tỏ phản đối về cách ứng xử “không công bằng” của chính phủ.

Đến nay, hơn 1 tỷ USD đã được quyên góp cho việc phục dựng Nhà thờ Đức Bà Paris. Nhiều người dân Pháp cho rằng, số tiền này có thể được dùng cho những mục đích khác tốt hơn. Song, trong số những người quyên góp có cả các thành viên của phong trào “áo vàng” dù họ là những người lao động có thu nhập thấp.

KHANG NINH
 

;
;
.
.
.
.
.