Tai nạn máy bay Boeing 737 MAX 8 ở Ethiopia: Phi hành đoàn tuân thủ đúng quy trình

.

Ngày 4-4, các nhà điều tra Ethiopia thúc giục tập đoàn Boeing xem xét lại phần mềm kiểm soát và hỗ trợ bay trên dòng 737 MAX, đồng thời cho biết phi hành đoàn điều khiển chiếc Boeing 737 MAX 8 gặp nạn ở Ethiopia làm 157 người chết đã tuân thủ đúng quy trình vận hành.

Hãng AP dẫn lời Bộ trưởng Giao thông Ethiopia Dagmawit Moges phát biểu với báo giới khi công bố báo cáo chính thức đầu tiên về vụ tai nạn rằng, phi hành đoàn đã liên tục làm theo những chỉ dẫn được Boeing cung cấp nhưng không thể kiểm soát được máy bay khi nó cứ bị chúi đầu xuống đất. Các nhà điều tra Ethiopia không đổ lỗi cho ai và cũng không phân tích chi tiết về chuyến bay. Những thông tin chi tiết dự kiến được công bố trong một vài tháng nữa trước khi có báo cáo cuối cùng.

Chiếc máy bay của hãng Ethiopian Airlines đã rơi sau khi cất cánh từ Addis Ababa chỉ vài phút vào ngày 10-3. Kết quả được công bố lần này dựa trên dữ liệu thu được từ hành trình bay và ghi âm trong buồng lái, qua đó cho thấy không có vấn đề gì với cấu trúc thân máy bay. Các nhà điều tra đề nghị Boeing xem xét lại phần mềm kiểm soát và hỗ trợ bay trên dòng 737 MAX, tức hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS), vốn bị cho là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn máy bay ở Ethiopia và Indonesia.

Boeing ra sức thuyết phục dư luận rằng tập đoàn này đang giải quyết vấn đề của dòng 737 MAX, trong đó có hệ thống MCAS. Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đang thành lập cơ quan thẩm quyền chung đánh giá kỹ thuật (JATR) để đánh giá lại an toàn bay của dòng Boeing 737 MAX. Theo đó, cựu Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ Christopher Hart đứng đầu JATR. Ngoài ra, tổ chức này có sự tham gia của các chuyên gia FAA, Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) cùng các hãng hàng không quốc tế.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.