Thế giới thổn thức vì "trái tim Paris"

.

Cả thế giới bàng hoàng khi ngọn lửa bùng lên tại Nhà thờ Đức Bà Paris và cháy rực khiến tháp chuông cùng phần lớn mái vòm nhà thờ đổ sập. Công trình 850 tuổi này được xem là “trái tim Paris” - biểu tượng của nước Pháp và văn hóa của châu Âu.

Vụ hỏa hoạn tại Nhà thờ Đức Bà Paris gây chấn động thế giới.  Ảnh: AFP/Getty Images
Vụ hỏa hoạn tại Nhà thờ Đức Bà Paris gây chấn động thế giới. Ảnh: AFP/Getty Images

Vụ hỏa hoạn xảy ra lúc 18 giờ 50 ngày 15-4 (23 giờ 50 cùng ngày, giờ Việt Nam). Đám cháy bốc lên dữ dội khiến tháp chuông và phần lớn mái vòm nhà thờ đổ sập. Các nhà chức trách đã triển khai hơn 400 lính cứu hỏa bơm nước từ sông Seine để dập lửa và điều khiển máy bay không người lái để khảo sát mức độ thiệt hại.

Theo CNN, sau 9 giờ, ngọn lửa được kiểm soát. Hai cảnh sát và 1 nhân viên cứu hỏa bị thương. Tháp Mũi tên cao 93m và 2/3 đỉnh mái của nhà thờ bị phá hủy hoàn toàn. Song, cấu trúc của nhà thờ vẫn được bảo vệ nguyên vẹn, trong đó có tòa tháp chuông phía bắc; các di vật tôn giáo linh thiêng cũng được bảo quản an toàn.

Hàng ngàn người dân Paris đã quỳ trên đường phố để cầu nguyện. Những giọt nước mắt lăn dài khi công trình 850 tuổi chứa đựng những giá trị lịch sử, tôn giáo, kiến trúc, văn hóa…, một trong những biểu tượng lớn nhất của nền văn minh Thiên chúa giáo phương Tây, chìm trong biển lửa. Nhiều người bày tỏ cảm giác “trái tim tan vỡ”…

Các báo Pháp như Le Figaro, Le Parisien, La Croix gọi vụ việc là “thảm họa”, “nhà thờ rơi lệ”, “trái tim hóa thành tro bụi”… Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng đệ nhất phu nhân Brigitte có mặt ngay tại hiện trường và mô tả Nhà thờ Đức Bà Paris là “lịch sử của chúng ta, văn học của chúng ta, nơi đã chứng kiến những giây phút lớn nhất của chúng ta: bệnh dịch, chiến tranh, giải phóng. Nhà thờ nằm trong trung tâm của cuộc sống chúng ta”. “Chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng lại nhà thờ”, ông Macron nói. Thị trưởng Paris Anne Hidalgo cũng kêu gọi tổ chức hội nghị tài trợ quốc tế để chung tay phục dựng lại nhà thờ.

Hãng AFP cho biết, các nhà chức trách Pháp tiến hành điều tra nguyên nhân hỏa hoạn. Theo nhận định của lực lượng cứu hỏa, vụ cháy có thể do hoạt động tu sửa đang diễn ra gần đây ở nhà thờ. Các nhà điều tra bắt đầu thẩm vấn các công nhân tham gia tu sửa nhà thờ. Trong khi đó, các công tố viên Pháp cho hay, dựa trên kết quả điều tra sơ bộ, có thể khẳng định vụ hỏa hoạn không liên quan đến âm mưu khủng bố hay phá hoại.

Hãng Reuters dẫn lời Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cho rằng, vụ hỏa hoạn là cú sốc đối với toàn thể châu Âu và tất cả châu Âu sẽ đóng góp để xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris. Phát biểu tại Nghị viện châu Âu vào ngày 16-4 ở Strasbourg, miền đông bắc nước Pháp, ông Juncker nhấn mạnh: “Châu Âu bị tổn thương. Nước Pháp bị tổn thương. Paris bị tổn thương”, đồng thời cam kết châu Âu sẽ đoàn kết với Paris.

“Hôm qua là một ngày khủng khiếp đối với tất cả những ai yêu nước Pháp và yêu Paris”, ông Juncker nói. Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk kêu gọi 28 thành viên thuộc Liên minh châu Âu (EU) tham gia nhiệm vụ xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris. “Nhà thờ Đức Bà Paris là Nhà thờ Đức Bà của cả châu Âu. Tất cả chúng ta sẽ bên cạnh Paris ngày hôm nay”, ông Tusk nói.  

Theo Thủ tướng Đức Angela Merkel, Nhà thờ Đức Bà Paris là “biểu tượng của nước Pháp và văn hóa châu Âu”. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng gửi lời chia buồn đến chính phủ và người dân Pháp, đồng thời cam kết sẵn sàng cử những chuyên gia giỏi nhất trong lĩnh vực phục chế các di sản văn hóa cổ của nước ông đến Paris.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cho rằng, vụ hỏa hoạn là “thảm kịch không chỉ đối với nước Pháp, mà còn với Tây Ban Nha và toàn châu Âu”. Theo đó, Madrid sẵn sàng hỗ trợ Paris phục dựng lại công trình mang phong cách Gothic lừng danh này.

Từ Washington, Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ sự bàng hoàng khi chứng kiến những hình ảnh về đám cháy tại một công trình mà ông cho rằng có ý nghĩa vượt lên trên biểu tượng của một quốc gia. Ngay trong ngày 15-4 (giờ Mỹ), người dân trên khắp đất nước này đã phát động các cuộc quyên góp để gây quỹ phục dựng Nhà thờ Đức Bà Paris.

Nhà thờ Đức Bà Paris là công trình tôn giáo tiêu biểu cho phong cách kiến trúc Gothic 850 tuổi ở Pháp, được khởi công xây dựng vào năm 1163 dưới thời vua Louis VII, hoàn thành vào năm 1345. Nhà thờ Đức Bà Paris có chiều dài 128m, rộng 48m, cao 96m, có thể chứa 6.500 người. Ước tính khoảng 13 triệu khách đến Nhà thờ Đức Bà Paris mỗi năm, tương đương hàng chục nghìn lượt khách mỗi ngày.

VĨNH AN

;
;
.
.
.
.
.