Vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris: Ngọn tháp của Nhà thờ đổ sập

.

Ngọn tháp của Nhà thờ Đức Bà tại thành phố này đã đổ sập, khi một đám cháy lớn đã tàn phá phần mái của công trình mang phong cách kiến trúc Gothic lừng danh này.

Tháp chuông bị sập khi lửa khói bao trùm nóc Nhà thờ Đức Bà ở Paris, Pháp. (Ảnh: TTXVN)
Tháp chuông bị sập khi lửa khói bao trùm nóc Nhà thờ Đức Bà ở Paris, Pháp. (Ảnh: TTXVN)

Ngày 15-4, Phó Thị trưởng Paris, ông Emmanuel Gregoire cho biết ngọn tháp của Nhà thờ Đức Bà tại thành phố này đã đổ sập, khi một đám cháy lớn đã tàn phá phần mái của công trình mang phong cách kiến trúc Gothic lừng danh này.

Phát biểu với kênh truyền hình BFM, ông Gregoire mô tả đây là thiệt hại to lớn và các công nhân đã nỗ lực để bảo vệ tối đa các hiện vật trong nhà thờ này.

Trong khi đó, người phát ngôn của nhà thờ cho hay đám cháy xảy ra vào khoảng 18 giờ 50 ngày 15-4 giờ địa phương (tức 23 giờ 50 ngày 15-4 giờ Hà Nội) ở phần đỉnh ngọn tháp, sau đó lan ra toàn bộ phần mái của nhà thờ.

Đám cháy xảy ra trong bối cảnh cộng đồng Công giáo đang chuẩn bị tổ chức Lễ Phục sinh, dự kiến vào ngày 21-4 tới. Hiện chưa rõ nguyên nhân vụ cháy.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã hủy bỏ buổi phát biểu về chính sách trên truyền hình theo kế hoạch diễn ra vào tối 15-4 do thảm kịch trên. Ông Macron đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để chỉ đạo xử lý vụ việc.

Nhà thờ Đức Bà Paris được khởi công xây dựng từ giữa thế kỷ XII. Quá trình thi công công trình này diễn ra liên tục trong khoảng 200 năm sau đó.

Nhà thờ này trở thành nguồn cảm ứng của rất nhiều tác phẩm văn học, trong đó có tiểu thuyết nổi tiếng "Thằng gù Nhà thờ Đức Bà Paris" của đại văn hào Victor Hugo.

Nhà thờ đã tồn tại sau hai cuộc chiến tranh thế giới. Ngày 24-8-1944, Nhà thờ Đức Bà đã gióng hồi chuông ngân vang như lời tuyên bố giải phóng Paris khỏi Đức Quốc xã, vào giai đoạn cuối của Chiến tranh thế giới thứ 2.

Mỗi năm, địa điểm này thu hút từ 12 -14 triệu lượt khách tham quan tương đương trung bình khoảng 30.000 lượt khách mỗi ngày. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Nhà thờ Đức Bà trở thành mục tiêu khủng bố.

Vào tháng 9-2016, một chiếc ôtô chở nhiều hộp quà chứa khí độc đã bị phát hiện gần nhà thờ này. 3 phụ nữ có liên quan đến tổ chức Nhà nước hồi giáo (IS) tự xưng, sau đó đã bị kết tội tấn công khủng bố.

Vào tháng 6-2017, một người Algeria đã hét lên "Đây là cho Syria", khi tìm cách tấn công một cảnh sát bằng búa bên ngoài nhà thờ này. Đối tượng cũng bị bắn hạ sau đó.

Theo vietnamplus

;
;
.
.
.
.
.