Vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris: Pháp tri ân lực lượng cứu hỏa

.

Ngày 18-4, Pháp tổ chức tri ân hàng trăm lính cứu hỏa đã mạo hiểm cả mạng sống của mình để "chiến đấu" và dập tắt ngọn lửa tàn phá Nhà thờ Đức Bà Paris.

Xe cứu hỏa tại khu vực Nhà thờ Đức Bà Paris sau vụ hỏa hoạn, ngày 16/4. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Xe cứu hỏa tại khu vực Nhà thờ Đức Bà Paris sau vụ hỏa hoạn, ngày 16-4. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 18-4, Pháp tổ chức tri ân hàng trăm lính cứu hỏa đã mạo hiểm cả mạng sống của mình để "chiến đấu" và dập tắt ngọn lửa tàn phá Nhà thờ Đức Bà Paris, một trong những công trình văn hóa biểu tượng quan trọng của quốc gia này.

Hàng nghìn người dân và nhiều quan chức địa phương đã tập trung trước Tòa Thị chính Paris để nói lời cảm ơn tới những người đã góp công lớn bảo vệ Nhà thờ Đức Bà Paris, đồng thời tán dương tính chuyên nghiệp, dũng cảm và quyết đoán của họ đã giúp giữ lại cấu trúc của nhà thờ được xây dựng từ thế kỷ 12 này.

Trong bài phát biểu tri ân, Thị trưởng Paris Anne Hidalgo đã cảm ơn những người lính cứu hỏa bất chấp tính mạng của mình, với sự can đảm vô biên và lòng quyết tâm không nao núng, để bảo vệ Nhà thờ Đức Bà mà bà gọi là "một phần của chúng ta."

Hơn 400 lính cứu hỏa đã nỗ lực không ngừng trong suốt 15 giờ để dập tắt ngọn lửa từng có lúc nuốt trọn phần mái của nhà thờ hàng trăm năm tuổi và thiêu rụi một tòa tháp. Dù có nhiều vấn đề phát sinh trong quá trình chữa cháy vì cấu trúc nhà thờ được xây dựng với phần vòm mái cao vút, nhưng cuối cùng các lính cứu hỏa đã ngăn chặn thành công ngọn lửa lan sang hai tòa tháp chuông và cứu được các tác phẩm nghệ thuật ở phía sau của nhà thờ.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner chia sẻ người dân Pháp sẽ mãi ghi nhớ ngày 15-4-2019, nhưng sâu đậm hơn cả là tinh thần anh dũng của những người lính cứu hỏa trong đêm chiến đấu với "giặc lửa" để bảo vệ nhà thờ và hơn 8 thế kỷ lịch sử của nước Pháp.

Tại điện Elysee, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đón tiếp 250 lính cứu hỏa và bày tỏ sự tự hào trước phản ứng "mang tính mẫu mực" của họ nhằm khống chế ngọn lửa. Chia sẻ trên Twitter, Tổng thống Pháp cho biết những người lính cứu hỏa sẽ nhận huân chương vì hành động dũng cảm và sự cống hiến của họ.

Chiều 15-4 (giờ địa phương), một vụ hỏa hoạn đã bùng phát và lan nhanh trên phần mái và ngọn tháp của Nhà thờ Đức Bà Paris. Lực lượng cứu hỏa cùng nhiều người có mặt đã nỗ lực tìm cách khống chế ngọn lửa đang lan nhanh, đồng thời di chuyển nhiều thánh tích và vật phẩm có giá trị lịch sử ra khỏi nhà thờ.

Sau khoảng 15 giờ, đám cháy được dập tắt hoàn toàn nhưng ngọn tháp cao 91m và một phần mái của nhà thờ đã bị thiêu rụi. Truyền thông địa phương đưa tin nguyên nhân vụ cháy có thể liên quan tới dự án tôn tạo đang được tiến hành tại phần tháp của nhà thờ.

Công tố viên Paris Remy Heitz cho biết không có dấu hiệu cho thấy vụ việc có liên quan tới hành vi tội phạm và nhiều khả năng đây là một vụ tai nạn. Hiện vụ việc vẫn đang được điều tra.

Nhà thờ Đức Bà Paris bắt đầu được xây dựng từ năm 1160 và kéo dài tới hơn 1 thế kỷ mới hoàn thành. Công trình này là một phần trong quần thể kiến trúc hai bờ sông Seine được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) xếp hạng Di sản Thế giới năm 1991. Là một trong những ví dụ điển hình nhất của lối kiến trúc Gothic Pháp, Nhà thờ Đức Bà Paris thu hút 13 triệu lượt du khách tham quan mỗi năm.

Theo Vietnam+

;
;
.
.
.
.
.