BẦU CỬ GIỮA KỲ Ở PHILIPPINES

Đồng minh của Tổng thống Duterte chiếm ưu thế

.

Các đồng minh của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte dường như dẫn đầu trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào ngày 13-4, bầu chọn 12 trong tổng số 24 ghế Thượng viện và toàn bộ 297 ghế Hạ viện, cùng hàng nghìn vị trí khác ở các cơ quan hội đồng địa phương.

Hãng Reuters ngày 14-5 dẫn kết quả sơ bộ từ 94% số phiếu được kiểm cho thấy, ít nhất 9 ứng cử viên được Tổng thống Duterte ủng hộ đang dẫn đầu các cuộc đua vào 12 ghế Thượng viện, trong đó có cựu Giám đốc Cảnh sát quốc gia Ronald dela Rosa - nhân vật quan trọng trong chiến dịch trấn áp ma túy của ông Duterte. Số ghế còn lại có thể thuộc về các ứng viên độc lập.

Cuộc bầu cử giữa kỳ được xem là phép thử đối với sự ủng hộ dành cho Tổng thống Duterte sau 3 năm nắm quyền. Ba người con của Tổng thống Duterte cũng được kỳ vọng giành chiến thắng với vị trí thị trưởng, phó thị trưởng và 1 ghế nghị sĩ đại diện quê nhà của ông ở thành phố Davao.

Hoạt động trấn áp ma túy mạnh tay của chính phủ Philippines được đa số người dân ủng hộ. Theo kết quả thăm dò gần đây, tỷ lệ ủng hộ ông Duterte lên đến 81%. Con số này cùng với kết quả bầu cử giữa kỳ sẽ tạo đà để vị Tổng thống 74 tuổi tiếp tục thực hiện những cải cách sâu rộng. Ông Duterte đang muốn cải tổ Hiến pháp, theo đó cho phép tổng thống giữ hai nhiệm kỳ 5 năm liên tiếp thay vì một nhiệm kỳ 6 năm.

Kết quả bầu cử chính thức sẽ được công bố vào ngày 17-5.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.