Iran "tố" Mỹ đẩy căng thẳng leo thang

.

Ngày 16-5, Iran cáo buộc Mỹ đẩy căng thẳng leo thang “không thể chấp nhận được” và cho rằng Tehran đang “kiềm chế tối đa” mặc dù Washington đã rút khỏi thỏa thuận hạt  nhân.

Hãng AP cho biết, đang ở thăm Tokyo, Ngoại trưởng Iran Mohammad Zarif lên tiếng bảo vệ phản ứng của Tehran đối với việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mà nước Cộng hòa Hồi giáo đã ký với nhóm cường quốc P5+1 (còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện JCPOA). “Căng thẳng do Mỹ gây ra là không thể chấp nhận được”, ông Zarif nói, đồng thời khẳng định Iran vẫn “kiềm chế tối đa”, giữ các cam kết với thỏa thuận. Cũng theo nhà ngoại giao này, các đánh giá cho thấy Iran tuân thủ thỏa thuận đa phương.

Trong lúc đó, Tổng thống Donald Trump dự đoán Iran sẽ sớm muốn đàm phán và bác bỏ tin đồn chính phủ của ông đang bất hòa về JCPOA. Phe chống đối ông Trump cho rằng, những người theo đường lối cứng rắn do Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton dẫn đầu đang thúc đẩy cuộc chiến với Iran. Nhà Trắng chỉ ra các mối đe dọa đang gia tăng từ Iran, cụ thể đến từ dân quân Iraq do Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran chỉ huy và kiểm soát. “Mối đe dọa liên quan trực tiếp đến Iran”, một quan chức Mỹ nói.

Các nhà phân tích nhận định, khó xảy ra xung đột quân sự quy mô lớn giữa Mỹ và Iran. Tuy nhiên, ít có triển vọng về giải pháp hòa bình để giải quyết căng thẳng hiện tại, nhất là khi Thiếu tướng Hossein Salami, người vừa được bổ nhiệm đứng đầu Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran nói rằng, Tehran đã sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh.

Cũng trong sáng 16-5, phiến quân Houthi ở Yemen được Iran hậu thuẫn đã tấn công 2 trạm bơm dầu của Saudi Arabia bằng máy bay không người lái tại thủ đô Saana. Sau đó, liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu đã tiến hành không kích nhằm vào các mục tiêu của lực lượng nổi dậy Houthi, làm 6 người chết và 41 người khác bị thương. Trong số những người bị thương có 2 công dân Nga. Trên Twitter, Thứ trưởng Quốc phòng Saudi Arabia Khalid bin Salman khẳng định, Iran đã ra lệnh phiến quân Houthi “hành động khủng bố” nhằm vào đường ống dẫn dầu.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.