Mỹ có thể điều 120.000 binh sĩ đến Trung Đông đối phó Iran

.

Các cố vấn an ninh hàng đầu của Tổng thống Donald Trump đã nhóm họp và dự kiến điều 120.000 binh sĩ đến Trung Đông nếu Iran tấn công lực lượng Mỹ hoặc tăng tốc chế tạo vũ khí hạt nhân. Thông tin này được các quan chức chính phủ Mỹ tiết lộ vào ngày 13-5 (giờ Washington).

Theo báo New York Times, kế hoạch triển khai quân do quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Joseph Dunford đưa ra. Điều này phản ánh những ảnh hưởng sâu sắc của Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton, một trong những nhân vật có quan điểm cứng rắn với Iran trong chính phủ. Cách đây hơn 10 năm, ông Bolton từng thúc đẩy xung đột với Iran nhưng bị Tổng thống Mỹ lúc đó là ông G.W.Bush phớt lờ.

Cũng theo New York Times, chưa rõ Tổng thống Trump có đồng ý với phương án nói trên hay không trong lúc ông muốn rút lực lượng Mỹ khỏi Afghanistan và Syria. Song, ngày 13-5, ông Trump cảnh báo Iran sẽ chịu hậu quả nặng nề nếu nhằm vào các lợi ích của Mỹ. “Chúng ta sẽ thấy điều gì xảy ra với Iran. Nếu họ làm bất kỳ điều gì thì sẽ là sai lầm lớn”, ông Trump nói.

120.000 binh sĩ là con số “khủng”, tương đương số quân Mỹ đã sử dụng trong cuộc chiến Iraq năm 2003. Nếu điều động binh sĩ như kế hoạch, chính phủ Mỹ sẽ đảo ngược chính sách của cường quốc này trong nhiều năm qua: giảm sự hiện diện quân sự ở Trung Đông. Minh chứng rõ nhất là Tổng thống Barack Obama đã ra lệnh rút quân khỏi Iraq vào năm 2011.

Trong khi đó, người phát ngôn Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran Behrouz Kamalvandi cảnh báo, quốc gia này có thể rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 với nhóm P5+1 nếu vấn đề hạt nhân của Tehran bị đưa ra thảo luận lại tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Bộ Quốc phòng Iran cũng ra thông cáo khẳng định, các lực lượng vũ trang nước này hiện trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu toàn diện.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.