Mỹ tăng thuế nhập khẩu đối với toàn bộ hàng hóa Trung Quốc

.

Ngày 10-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh xúc tiến quá trình tăng thuế đối với toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc với tổng trị giá khoảng 300 tỷ USD.

Tổng thống Donald Trump phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng. Ảnh: CBS News.
Tổng thống Donald Trump phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng. Ảnh: CBS News.

Động thái trên diễn ra chưa đầy 24 giờ sau khi Mỹ chính thức nâng thuế nhập khẩu từ 10% lên mức 25% đối với lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc xuất sang Mỹ.

Trong một tuyên bố, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer nêu rõ: “Tổng thống đã chỉ đạo chúng tôi bắt đầu lộ trình tăng thuế áp vào toàn bộ hàng hóa nhập khẩu còn lại của Trung Quốc, với giá trị ước tính khoảng 300 tỷ USD”.

Ông Robert Lighthizer cho biết thêm thông tin chi tiết của lộ trình tăng thuế này sẽ được công bố vào ngày 13-5 tới.

Trước đó vài tiếng, Chính quyền Tổng thống Donald Trump thông báo đã chính thức áp đặt mức thuế mới, theo đó tăng mức thuế từ 10% hiện nay lên 25% đối với lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc kể từ 00h01' ngày 10-5 theo giờ Mỹ (11h01' giờ Việt Nam).

Thông báo trên được đưa ra ngay tại thời điểm các quan chức Mỹ và Trung Quốc đang tiến hành vòng tham vấn kinh tế và thương mại cấp cao lần thứ 11 tại Washington. Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ cho biết đã nâng mức thuế lên 25% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc nói trên sau khi chính quyền Tổng thống Trump không có hành động đảo ngược quyết định đã được thông báo trước đó.

Container hàng của Công ty vận tải Trung Quốc COSCO tại cảng Long Beach, Los Angeles, Mỹ ngày 27/2/2019. Ảnh: THX/TTXVN
Container hàng của Công ty vận tải Trung Quốc COSCO tại cảng Long Beach, Los Angeles, Mỹ ngày 27-2-2019. Ảnh: THX/TTXVN

Phản ứng sau quyết định trên của Washington, ngày 10-5, Trung Quốc bày tỏ "vô cùng lấy làm tiếc" sau khi Mỹ tăng thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, đồng thời cho biết Bắc Kinh "sẽ có các biện pháp đáp trả cần thiết".

Cả Bộ Thương mại Trung Quốc cũng như đoàn Trung Quốc đang tham gia đàm phán về thương mại với Mỹ ở Washington đã ngay lập tức có phản ứng sau khi quyết định tăng thuế từ 10% lên 25% đối với lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc chính thức có hiệu lực.

Tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc bày tỏ hy vọng Trung Quốc và Mỹ có thể sớm đồng thuận và giải quyết vấn đề thông qua hợp tác và tham vấn.

Quan chức Mỹ và Trung Quốc vừa kết thúc vòng tham vấn kinh tế và thương mại cấp cao lần thứ 11 diễn ra tại Washington. Trước đó, trả lời báo giới khi vừa tới Washington DC, ông Lưu Hạc khẳng định Trung Quốc tin rằng tăng mức thuế quan không phải là một giải pháp cho mọi vấn đề và điều này sẽ có hại không chỉ đối với Trung Quốc, Mỹ mà với toàn thế giới.

Ông cho rằng đoàn Trung Quốc tới Mỹ đàm phán trong bối cảnh hiện nay thể hiện sự chân thành rất lớn của Bắc Kinh và mong muốn giải quyết các khác biệt giữa hai bên một cách chân thành, tin cậy và hợp lý. Vài giờ trước khi bắt đầu ngày đàm phán đầu tiên, Tổng thống Trump bày tỏ hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc trong tuần này.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cho biết các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ đã diễn ra "tương đối tốt đẹp". Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đánh giá cuộc đối thoại giữa hai bên "mang tính xây dựng".

Cùng ngày, Tổng biên tập báo Global Times của Trung Quốc, ông Hồ Tích Cận cho biết hai phái đoàn Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí gặp gỡ tại Bắc Kinh trong tương lai để tiếp tục tiến trình đàm phán thương mại. Trên mạng xã hội Twitter, ông Hồ Tích Cận viết: "Theo những nguồn tin đáng tin cậy của tôi, tiến trình đàm phán thương mại Mỹ-Trung vẫn chưa đổ vỡ. Cả hai bên cho rằng các cuộc đối thoại rất có tính xây dựng và sẽ tiếp tục tham vấn. Hai bên nhất trí gặp gỡ tại Bắc Kinh trong tương lai".

Theo Báo Tin tức

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.