Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ hủy chuyến thăm Moskva

.

Ngày 13-5, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Ngoại trưởng Mike Pompeo đã quyết định hủy chuyến thăm dự kiến tới thủ đô Moskva trong tuần này.

Ngoại trưởng Mike Pompeo (trái) và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: TTXVN phát
Ngoại trưởng Mike Pompeo (trái) và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: TTXVN phát

Truyền thông Nga dẫn phát biểu của một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng Pompeo sẽ không tới thủ đô Moskva như kế hoạch ban đầu. Tuy nhiên, ông Pompeo vẫn sẽ tới thành phố nghỉ dưỡng Sochi, trong khuôn khổ chuyến thăm Nga lần đầu tiên trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ.

Dự kiến, ông Pompeo sẽ có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và hội kiến Tổng thống Vladimir Putin tại Sochi vào ngày 14-5. Đây sẽ là cuộc gặp chính thức cấp cao nhất giữa Mỹ và Nga trong 10 tháng qua.

Hãng tin Sputnik cho hay, thay vì tới Moskva, Ngoại trưởng Pompeo sẽ tham dự các cuộc thảo luận về vấn đề Iran tại Brussels (Bỉ) trong ngày 13-5. Một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ trước đó cho biết ông Pompeo sẽ thảo luận về khả năng tiến tới những thỏa thuận liên quan kiểm soát vũ khí và các vấn đề khác trong khuôn khổ chuyến thăm Nga.

Ngoại trưởng Mike Pompeo. Ảnh: Tass
Ngoại trưởng Mike Pompeo. Ảnh: Tass

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ tới Nga là cuộc gặp cấp cao nhất giữa Washington và Moskva kể từ tháng 7-2018 khi Tổng thống Mỹ Donald Trump có cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu tiên với người đồng cấp Putin ở Phần Lan.

Chuyến thăm của ông Pompeo diễn ra sau khi Công tố viên đặc biệt Robert Mueller công bố báo cáo điều tra về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, trong đó kết luận không có sự thông đồng giữa ban vận động tranh cử của ông Trump với giới chức Nga.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Nga đang bị phủ bóng đen xung quanh nhiều vấn đề trên toàn cầu, trong đó có cuộc khủng hoảng ở Venezuela, tình hình tại Syria, Ukraine và việc Mỹ rút khỏi hiệp định kiểm soát vũ khí hạt nhân song phương.

Tuy nhiên, theo tuyên bố của Ngoại trưởng Pompeo đưa ra tại cuộc gặp với người đồng cấp Lavrov ở Phần Lan mới đây, mặc dù Nga và Mỹ có những lợi ích khác nhau nhưng hai bên hiện mong muốn cải thiện quan hệ, nhất là trong các lĩnh vực có lợi ích tương đồng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: RT
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: RT

Ngày 3-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ để thảo luận về nhiều vấn đề song phương và quốc tế cùng quan tâm.

Theo hãng tin RT, phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về triển vọng của một thỏa thuận hạt nhân đa phương mới giữa Mỹ, Nga và Trung Quốc, hoặc gia hạn hiệp ước hạt nhân chiến lược hiện nay giữa Mỹ và Nga.

Bà Sanders cho biết thêm Tổng thống Trump và Tổng thống Putin đã trao đổi về vấn đề thương mại tăng cường giữa hai nước. Quan chức Nhà Trắng cho hay, liên quan tới vấn đề Triều Tiên, Tổng thống Trump đã hối thúc người đồng cấp Putin gia tăng sức ép với Bình Nhưỡng trong việc phi hạt nhân hóa.

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo đã thỏa luận về tình hình căng thẳng hiện nay tại Venezuela, đồng thời đề cập nhanh tới báo cáo mới đây của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller, trong đó khẳng định đội ngũ tranh cử năm 2016 của Tổng thống Trump không hề “cấu kết” với Nga như nhiều người cáo buộc. Bà Sanders đánh giá nhìn chung “cuộc điện đàm diễn ra tích cực”.

Cùng ngày, Điện Kremlin cho biết hai nhà lãnh đạo đã xúc tiến cuộc điện đàm theo đề nghị của phía Mỹ, trong đó đề cập tới nhiều vấn đề cùng quan tâm.

Liên quan tới Ukraine, Điện Kremlin tuyên bố Tổng thống Putin đã nêu rõ với người đồng cấp Mỹ rằng chính quyền mới của Ukraine cần thực hiện những bước đi thực tế để triển khai Thỏa thuận Minks cho cuộc xung đột ở miền Đông nước này.

Tổng thống Putin đã thông báo với Tổng thống Trump kết quả Hội nghị Thượng đỉnh Nga-Triều Tiên ngày 25-4 vừa qua tại thành phố Vladivostok. Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc đạt được những tiến triển vững chắc hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên.

Theo Điện Kremlin, lãnh đạo hai nước tái khẳng định cam kết chung đối với việc tăng cường đối thoại về nhiều vấn đề, nhiều cấp độ, trong đó có những vấn đề ổn định chiến lược. Ông Putin nhấn mạnh hành động can thiệp vào các vấn đề của Venezuela và âm mưu thay đổi chính quyền bằng vũ lực sẽ làm hủy hoại các giải pháp chính trị.

Theo Báo Tin tức

;
;
.
.
.
.
.