Bầu lãnh đạo đảng Bảo thủ Anh: Ông Boris Johnson chiếm ưu thế lớn

.

Ngày 18-6, tổng cộng 313 nghị sĩ đảng Bảo thủ bỏ phiếu vòng 2 để chọn lãnh đạo của đảng này, tức người sẽ thay thế bà Theresa May làm Thủ tướng Vương quốc Anh. Trong số 6 ứng viên, cựu Ngoại trưởng Boris Johnson chiếm ưu thế lớn khi nhận được sự ủng hộ của cựu lãnh đạo đảng Bảo thủ tại Hạ viện Andrea Leadsom, người bị loại trong cuộc bỏ phiếu vòng 1.

Hãng Reuters cho biết, chỉ vài giờ trước khi bước vào lần bỏ phiếu thứ hai, bà Leadsom tuyên bố ủng hộ ông Johnson, cho rằng cựu Ngoại trưởng là sự lựa chọn tốt nhất để đưa nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU) vào cuối tháng 10. “Tôi tin ông sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử”, bà Leadsom nói.

Trước đó, ngày 17-6, Bộ trưởng Y tế Matt Hancock cũng tuyên bố ủng hộ ông Johnson mặc dù hai ông có quan điểm trái ngược nhau về vấn đề Brexit. Ông Hancock rút khỏi cuộc cạnh tranh vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ vào ngày 14-6. Trên Twitter ngày 18-6, cựu Ngoại trưởng Johnson viết: “Chúng ta phải rời EU vào ngày 31-10, dù có hay không có thỏa thuận”. Quốc hội Anh chắc chắn sẽ ngăn chặn việc Brexit không thỏa thuận, còn EU khẳng định không đàm phán lại thỏa thuận đã thống nhất trước đó.

Trong lần bỏ phiếu này, ứng viên nào nhận được ít hơn 33 phiếu sẽ bị loại và người có số phiếu thấp nhất sẽ không thể tiếp tục theo đuổi cuộc đua. Kết quả sẽ được công bố vào ngày 20-6.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.