Chủ tịch Tập Cận Bình viết bài bình luận đăng trên báo Triều Tiên

.

Trước thềm chuyến thăm Triều Tiên, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong bài viết đăng trên tờ Rodong Sinmun ngày 19-6 đã đánh giá Bình Nhưỡng đang “đi đúng hướng” trong giải quyết các vấn đề của Bán đảo Triều Tiên.

Chủ tịch Tập Cận Bình và Chủ tịch Kim Jong-un tại Bắc Kinh ngày 8-1-2019. Ảnh: AP
Chủ tịch Tập Cận Bình và Chủ tịch Kim Jong-un tại Bắc Kinh ngày 8-1-2019. Ảnh: AP

Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc, ông Lee Sang-min cho biết đây không phải là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Trung Quốc có bài đăng trên truyền thông nhà nước Triều Tiên. Tuy nhiên, Bộ Thống nhất Hàn Quốc không đưa ra ví dụ cụ thể để minh chứng.

Trong bài bình luận, Chủ tịch Tập Cận Bình không hề đề cập đến đàm phán hạt nhân đang chững lại giữa Mỹ và Triều Tiên. Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá rằng trong chuyến thăm kéo dài 2 ngày tới Bình Nhưỡng, ông Tập Cận Bình nhiều khả năng sẽ ủng hộ đề nghị của Triều Tiên đẩy mạnh quá trình giải trừ vũ khí hạt nhân trong đó bước đi của Bình Nhưỡng có thể khiến Mỹ nhượng bộ về lệnh trừng phạt.

Hãng thông tấn AP (Mỹ) nhận định chuyến thăm Triều Tiên kéo dài 2 ngày, bắt đầu từ 20-6 của Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ góp phần “tăng cường trao đổi và liên hệ” giữa hai đồng minh truyền thống.

Có nhiều thông tin cho rằng Chủ tịch Tập Cận Bình có thể gặp song phương với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tổ chức tại Nhật Bản vào cuối tháng 6. Do vậy, một số chuyên gia nhận định chuyến thăm Triều Tiên lần này là thông điệp Chủ tịch Tập Cận Bình nhắc nhở Tổng thống Trump rằng Bắc Kinh có thể tạo ảnh hưởng tới Bình Nhưỡng và điều này có thể hỗ trợ hoặc gây cản trở đối với quan hệ ngoại giao Mỹ-Triều Tiên.

Theo AP, bản thân Chủ tịch Kim Jong-un cũng muốn gia tăng vị thế trước Tổng thống Trump do vậy ông đã tìm đến đồng minh lâu năm Trung Quốc.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai ở thủ đô Hà Nội ngày 28-2, hai bên đã không có tuyên bố chung do khác biệt liên quan tới mức độ Bình Nhưỡng sẵn sàng giải trừ hạt nhân và Washington nới lỏng trừng phạt đối với Triều Tiên.

Chủ tịch Kim Jong-un cho biết ông sẽ tìm về phương thức mới nếu Mỹ vẫn “trung thành” với lệnh trừng phạt và đặt áp lực lên Triều Tiên. Về phần mình, Tổng thống Trump cho biết vẫn duy trì trừng phạt Triều Tiên nhưng vẫn mở ngỏ cửa với đàm phán.

Trong năm 2018, Chủ tịch Kim Jong-un đã đến thăm Trung Quốc 4 lần. Ngoài ra, trong cùng năm, Chủ tịch Kim Jong-un còn gặp gỡ song phương với Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo Báo Tin tức

;
;
.
.
.
.
.