Đảng Bảo thủ Anh bỏ phiếu bầu lãnh đạo mới

.

Ngày 13-6, đảng Bảo thủ Anh bỏ phiếu vòng đầu tiên để bầu lãnh đạo mới trong số 10 ứng viên sau khi bà Theresa May từ chức Chủ tịch đảng này và hiện chỉ giữ cương vị Thủ tướng tạm quyền.

Hãng Reuters cho biết, với 313 nghị sĩ tham gia bỏ phiếu, bất kỳ ứng viên nào chỉ nhận được 16 phiếu hoặc ít hơn sẽ bị loại. Nếu tất cả ứng viên có hơn 16 phiếu, người có số phiếu thấp nhất sẽ bị loại ở vòng này.
Vòng bỏ phiếu thứ hai sẽ diễn ra vào ngày 18-6 và các vòng sau đó tiếp tục được tổ chức cho đến khi chỉ còn 2 ứng viên. Sau khi các thành viên đảng Bảo thủ chọn lãnh đạo, việc bầu Thủ tướng mới sẽ được tiến hành vào cuối tháng 7.

Trong số 10 ứng viên, cựu Ngoại trưởng Boris Johnson được kỳ vọng sẽ giành chiến thắng, tỷ lệ cá cược về chiến thắng của ông lên đến 67%; kế đó là Ngoại trưởng Jeremy Hunt. Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Sajid Javid, Bộ trưởng Môi trường Michael Gove và cựu Bộ trưởng Brexit Dominic Raab được dự đoán sẽ lọt vào vòng 2.

Ít triển vọng nhất là cựu Bộ trưởng Hưu trí Esther McVey và cựu Bộ trưởng Nhập cư Mark Harper. Bà McVey theo đuổi một Brexit không có thỏa thuận, còn ông Harper muốn gia hạn thời điểm Anh rời Liên minh châu Âu (EU), thay vì vào ngày 31-10, nhằm bảo đảm đạt được thỏa thuận.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.