Iran sẽ vượt giới hạn làm giàu uranium

.

Ngày 17-6, Iran tuyên bố sẽ vượt qua giới hạn làm giàu uranium được quy định trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015 mà Tehran đã ký với nhóm cường quốc P5+1, còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA). Theo đó, từ ngày 27-6, sản xuất uranium làm giàu thấp của Iran sẽ vượt quá 300kg.

Hãng AFP dẫn lời người phát ngôn Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran Behrouz Kamalvandi phát biểu tại cuộc họp báo tại nhà máy hạt nhân Arak, phía tây nam Tehran rằng, quyết định của nước ông dựa trên các Điều 26 và 36 của thỏa thuận hạt nhân và “sẽ được đảo ngược khi những bên khác tham gia thỏa thuận tuân thủ các cam kết”.

Động thái của Iran không gây bất ngờ bởi hồi đầu tháng 5, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã nói rằng, Tehran sẽ ngừng tuân thủ những hạn chế về lượng uranium làm giàu và nước nặng theo JCPOA nếu các bên liên quan (gồm Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức) không thể bảo vệ nền kinh tế của nước Cộng hòa Hồi giáo này khỏi các lệnh trừng phạt của Mỹ. “Tối hậu thư” nói trên của ông Rouhani nhằm cứu JCPOA sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận này vào năm ngoái. Ngày 17-6, hãng Fars dẫn lời ông Rouhani rằng, thời gian còn rất ngắn để châu Âu có thể cứu JCPOA và thỏa thuận sụp đổ sẽ không mang lại lợi ích cho khu vực cũng như thế giới.

JCPOA quy định Iran được phép làm giàu uranium ở tỷ lệ 3,67%, thấp hơn nhiều so với mức 90% để chế tạo vũ khí hạt nhân và thấp hơn mức 20% mà Tehran đã thực hiện trước khi ký thỏa thuận.

THIÊN BÌNH
 

;
;
.
.
.
.
.