Mỹ trục xuất hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp

.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, tuần tới, chính phủ sẽ bắt đầu trục xuất hàng triệu người đang sống bất hợp pháp ở nước này, trước khi ông chính thức công bố việc tái tranh cử.

Ông Trump viết trên mạng Twitter tối 17-6 (giờ Washington): Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) sẽ bắt đầu bắt giữ và trục xuất hàng triệu người nhập cư trái phép và Guatemala chuẩn bị ký thỏa thuận “nước thứ ba an toàn”. Theo đó, người di cư vào lãnh thổ Guatemala sẽ nộp đơn xin tị nạn tại đây, thay vì tại Mỹ.

Trước đó cùng ngày, Mỹ cho biết sẽ ngừng cung cấp các khoản cứu trợ cho El Salvador, Guatemala và Honduras nếu các nước này không có “những hành động quyết liệt” nhằm ngăn chặn người di cư không giấy tờ vượt biên đến Mỹ. Nhà Trắng định viện trợ cho các nước này 370 triệu USD trong năm tài chính 2019, song khoản tiền này sẽ được dùng cho các ưu tiên đối ngoại khác. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, tất cả các khoản viện trợ về sau cần phải đáp ứng điều kiện mới được chi trả.

Riêng đối với Mexico, Tổng thống Trump cho rằng, nước này “đang làm rất tốt việc ngăn chặn người di cư trước khi họ tới biên giới phía nam nước Mỹ”. Mexico đã cam kết triển khai 6.000 binh sĩ đến vùng biên giới phía nam, đồng thời mở rộng chương trình tiếp nhận người di cư trong khi Mỹ xử lý hồ sơ tị nạn của họ.
Theo hãng tin AFP, Mỹ đang đối mặt với làn sóng người di cư khổng lồ đến từ Guatemala và các nước Trung Mỹ khác - nơi vẫn đang đối mặt với vấn nạn bạo lực giữa các băng đảng. Số người nhập cư hiện vượt quá khả năng cung cấp chỗ ở tạm thời cũng như xử lý hồ sơ của cơ quan chức năng.

Hãng AP cho hay, ông Trump sẽ chính thức công bố việc tái tranh cử Tổng thống tại cuộc tuần hành ở Orlando, bang Florida đêm 18-6 (ngày 19-6, giờ Việt Nam).

PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.