Nhiều nghị sĩ Ấn Độ đối mặt cáo buộc hình sự

.

Cuộc tổng tuyển cử mới đây đã mang lại chiến thắng lịch sử cho đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) của Thủ tướng Narendra Modi, nhưng đặt ra nhiều câu hỏi về ảnh hưởng của tiền bạc, quyền lực và vấn đề đạo đức khi gần 43% số nghị sĩ mới ở Hạ viện đối mặt với cáo buộc hình sự.

Ngày 17-6, Hạ viện Ấn Độ nhóm họp lần đầu tiên kể từ sau bầu cử. Hiệp hội Cải cách Dân chủ cho hay, 116/303 nghị sĩ của BJP được bầu hồi tháng 5 vừa qua đối mặt với cáo buộc hình sự; trong đó có 1 người bị cáo buộc khủng bố; ¼ liên quan việc cưỡng dâm, giết người hoặc âm mưu giết người. 29/52 nghị sĩ của đảng Quốc đại đối lập bị cáo buộc nghiêm trọng. Tuy nhiên, họ chưa bị kết án nên có thể nhậm chức, một phần vì hệ thống pháp luật của Ấn Độ hiện tồn đọng 30 triệu vụ án và các phiên tòa thường kéo dài nhiều thập niên. Các đảng chính trị cho rằng, sẽ không công bằng nếu cấm các chính trị gia này tranh cử khi họ chưa bị tòa tuyên án. Theo luật hiện hành, chỉ những người bị kết án tù 2 năm trở lên mới bị cấm tham gia tranh cử.

Cũng theo AP, việc các thành viên Quốc hội Ấn Độ đối mặt cáo buộc hình sự không phải là hiện tượng mới ở quốc gia Nam Á này, mặc dù trong chiến dịch tranh cử năm 2014, ông Modi cam kết đấu tranh với tham nhũng và ảnh hưởng của tiền bạc đối với nền chính trị.

Trong chiến dịch tranh cử vừa qua, các quan chức Ủy ban Bầu cử và các cơ quan chính phủ Ấn Độ tịch thu rất nhiều tiền mặt, rượu, vàng bạc, đồng hồ đắt tiền tại văn phòng các đảng chính trị. Tổng tài sản trị giá 500 triệu USD này, trong đó có 120 triệu USD tiền mặt, được cho là dùng làm quà tặng để đổi phiếu bầu, gấp 3 lần những gì bị phát hiện trong cuộc tổng tuyển cử năm 2014.

THIÊN BÌNH
 

;
;
.
.
.
.
.