Thổ Nhĩ Kỳ công bố chiến đấu cơ tự sản xuất để thay thế F-35 Mỹ

.

Thổ Nhĩ Kỳ đã công bố mẫu chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 do quốc gia này sản xuất tại Triển lãm Hàng không Paris (từ 17 – 23-6) mang tên TF-X, được cho sẽ đóng vai trò thay thế cho tiêm kích F-35 của Mỹ.

Mô hình TF-X do Thổ Nhĩ Kỳ công bố. Ảnh: Sputnik
Mô hình TF-X do Thổ Nhĩ Kỳ công bố. Ảnh: Sputnik

Thương vụ Thổ Nhĩ Kỳ mua tên lửa S-400 của Nga đã khiến Mỹ “nóng mắt”. Mỹ đe dọa ngừng chuyển giao 100 chiếc tiêm kích F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ và ngưng hợp tác với Ankara phát triển chiến đấu cơ này. Thổ Nhĩ Kỳ vốn đã đầu tư 1,25 tỷ USD vào chương trình phát triển và mua sắm máy bay F-35.

Đến ngày 17-6, trong khuôn khổ Triển lãm Hàng không Paris, Thổ Nhĩ Kỳ đã giới thiệu với thế giới về TF-X động cơ đôi có vẻ ngoài hao hao F-35 nhưng có sải cánh rộng hơn và thân hẹp.

Ông Temel Kotil là Chủ tịch của TAI – công ty Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác với Northrop Grumman trong sản xuất F-35 cho biết: “Chúng tôi đã sản xuất thân của F-35. Vậy nên nếu xét về khả năng sản xuất thì hàng không vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ có đủ năng lực để tạo ra chiến đấu cơ này. Đây mới chỉ mô hình nhưng đến năm 2023 sẽ có một chiến đấu cơ thực sự và dự kiến đến 2025 máy bay quân sự này sẽ cất cánh lần đầu tiên. Năm 2028, TF-X sẽ được phiên chế vào quân đội”.

Theo Defense News (Mỹ), TF-X có thể đạt tốc độ tối đa là Mach 2. TF-X mang khả năng vận chuyển được tên lửa tầm xa và tên lửa không đối không. Công ty quốc phòng Anh là BAE Systems ca ngợi TF-X sẽ là “chiến đấu cơ hàng đầu ở châu Âu”.

Hãng tin Sputnik (Nga) cho biết một quan chức Lầu Năm Góc đã từ chối bình luận về câu hỏi của truyền thông rằng liệu TF-X có phải là lựa chọn của Thổ Nhĩ Kỳ để không phải phụ thuộc vào việc mua F-35.
Cũng theo Sputnik, Thổ Nhĩ Kỳ đang tỏ ra quan tâm tới các chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 khác, bao gồm Su-57 của Nga và FC-31 của Trung Quốc.

Theo Báo Tin tức

 

;
;
.
.
.
.
.