Tổng thống Donald Trump tranh cử nhiệm kỳ hai: "Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại"

.

Vẫn thông điệp lớn “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”, Tổng thống Donald Trump vừa chính thức tuyên bố chiến dịch tái tranh cử vào năm 2020 tại bang Florida tối 18-6 (sáng 19-6, giờ Việt Nam).

Tại sân vận động của thành phố Orlando, bang Florida, Tổng thống Donald Trump tuyên bố tái tranh cử. 				                         Ảnh: Reuters
Tại sân vận động của thành phố Orlando, bang Florida, Tổng thống Donald Trump tuyên bố tái tranh cử. Ảnh: Reuters

Mặc dù chiến dịch vận động tái tranh cử Tổng thống tại sân vận động Amway của thành phố Orlando, bang Florida, đã được thông báo kế hoạch và quảng bá rộng rãi suốt thời gian qua, nhưng vào thời điểm ông Donald Trump chính thức công bố, đây vẫn là câu chuyện thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế.

Chọn Florida - bang thuộc nhóm “swing state” (tức những bang mà tỷ lệ ủng hộ của cử tri dành cho các ứng cử viên thường không chênh lệch bao nhiêu) để chính thức khởi động chiến dịch tranh cử, Tổng thống Trump trở lại với những chủ đề quen thuộc từng được ông vận dụng thành công trong chiến dịch tranh cử lần trước như: chống tham nhũng, kiểm soát nhập cư, phát triển kinh tế, tăng cơ hội việc làm, thu nhập cho người dân, miễn giảm thuế…

Trong vòng 24 giờ trước khi Tổng thống Trump chính thức “bấm nút” khởi động chiến dịch tái tranh cử, không ngạc nhiên khi ông công bố cam kết bắt đầu tập hợp hồ sơ của hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp. Người đứng đầu Nhà Trắng cũng bất ngờ thông báo quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan từ chức sau khi những cáo buộc liên quan tình trạng bạo lực gia đình của ông này bị phanh phui.

Sau đó, tại sân vận động Amway với sức chứa 20.000 người, Tổng thống Trump cho rằng, việc ông đắc cử năm 2016 là thành tựu của một phong trào chính trị tuyệt vời, vốn luôn đối mặt với những đòn tấn công kể từ đó đến nay.

“Chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ trong 2,5 năm đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống xuất sắc hơn bất cứ tổng thống nào trước đó, và trong những điều kiện hoàn cảnh mà chưa từng người tiền nhiệm nào trải qua”, ông Trump nói, đồng thời trở lại chủ đề yêu thích: chống nhập cư trái phép. Đài CNN thậm chí gọi vấn đề chống nhập cư trái phép là “nước tăng lực chính trị” để ông Trump có được sự ủng hộ của cử tri.

Một điều không thể không nói đến, đó là kinh tế. Tổng thống Trump chắc chắn sẽ luôn nhắc để mọi người dân Mỹ tin rằng họ hoàn toàn có thể kỳ vọng và yên tâm về công ăn việc làm cũng như thu nhập tốt trong tương lai gần nếu ông vẫn là chủ nhân Nhà Trắng.

Chỉ có điều không hiểu vì sao trong bài phát biểu ngày 18-6, ông lại sử dụng những số liệu thống kê khá cũ liên quan tỷ lệ thất nghiệp của người Mỹ gốc Phi và người Mỹ gốc Tây Ban Nha. Những cam kết ông đưa ra cũng có vẻ hơi mơ hồ, kiểu như hứa sẽ tìm cách chữa được bệnh ung thư, AIDS, “đặt nền móng” cho việc đưa con người lên sao Hỏa… Tất cả những hứa hẹn này được trình bày khá chóng vánh, chỉ khoảng 30 giây.

Tạp chí Vox của Mỹ nhận định, bài phát biểu tuyên bố tranh cử của ông Trump khá giống những gì ông từng đọc vào năm 2016 khi tuyên bố tranh cử lần đầu. Ông Trump dành phần lớn thời gian để tấn công đối thủ cũ - cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton. Tạp chí Vox còn hóm hỉnh bình luận: “Nếu nhắm mắt lại và lắng nghe bài diễn thuyết, người ta sẽ nghĩ ông Trump vẫn đang tranh cử với bà Clinton”.

Dĩ nhiên, ông Trump cũng tranh thủ diễn đàn quan trọng này để chỉ trích các nhân vật khác của đảng Dân chủ, trong đó có cựu Tổng thống Barack Obama và cựu Phó Tổng thống - cũng là đối thủ hiện tại, Joe Biden. Ông Trump cáo buộc đảng Dân chủ ngày càng trở nên nguy hiểm và cực đoan hơn; cáo buộc đảng này về các vấn đề như: nhập cư bất hợp pháp, ma túy, tội phạm băng đảng. Thậm chí, ngay khi kết thúc bài phát biểu, ông sử dụng khẩu hiệu cũ là “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” (make America great again), giống hệt những gì ông đã làm trong năm 2015 và 2016.

Phố Wall tin tưởng ông Trump tái đắc cử

Theo đài CNBC, trong kết quả khảo sát ý kiến của các nhà đầu tư phố Wall, hơn 70% số người được hỏi bày tỏ tin tưởng Tổng thống Donald Trump sẽ giành thêm nhiệm kỳ vào năm 2020.

Các tổng thống khi tái tranh cử thường giành chiến thắng. Vì vậy, bất kể thực tế kết quả thăm dò dư luận mới nhất cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Trump không quá lạc quan, thậm chí còn thua ứng cử viên đối thủ là cựu Phó Tổng thống Joe Biden, những người cá cược tại Las Vegas vẫn đặt niềm tin ông Trump sẽ tiếp tục đắc cử.

TRẦN ĐẮC LUÂN

;
;
.
.
.
.
.