Tổng thống Pháp muốn quan hệ EU-Nga độc lập với NATO và Mỹ

.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh Liên minh châu Âu (EU) không nên phụ thuộc vào Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mà hãy khôi phục quan hệ với Nga.

Tổng thống Pháp Macron Emmanuel và người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters
Tổng thống Pháp Macron Emmanuel và người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Nhà lãnh đạo Pháp kêu gọi một cuộc “tranh luận chiến lược” với Moskva liên quan đến mối lo ngại về các khu vực chung.

“Châu Âu… phải xây dựng quy tắc mới về niềm tin và an ninh với Nga, không nên chỉ nghe theo NATO. Cần phải gây dựng mối quan hệ giữa châu Âu và Nga”, Tổng thống Macron cho biết trong một buổi phỏng vấn với kênh truyền hình Thụy Sĩ RTS.

Trong khi nhấn mạnh sự bất đồng giữa Moskva và Brussels có tồn tại, đặc biệt xoay quanh vấn đề Ukraine, Tổng thống Macron khẳng định vai trò của Moskva trong các vấn đề thế giới không thể bị đánh giá thấp.

Châu Âu cần Moskva giải quyết các vấn đề an ninh quan trọng, như cách mà Nga đã thể hiện trong chiến dịch chống khủng bố thành công tại Syria.

“Chúng ta cần có một cuộc tranh luận chiến lược, tuần này tôi sẽ có một cuộc trò chuyện cụ thể khác với Tổng thống Nga Vladimir Putin, với tư cách là tổng thống Pháp và là thành viên G7… Có sự bất đồng giữa chúng tôi, nhưng chúng tôi vẫn làm việc cùng nhau”, Tổng thống Macron cho hay.

Kể từ khi đảm đương vị trí Tổng thống Pháp, ông Macron thường xuyên nhắc tới kế hoạch tham vọng gây dựng một lực lượng quân sự EU kết hợp – theo mô hình “đội quân châu Âu” thực sự - để đảm bảo an ninh cho "Cựu lục địa". Sáng kiến của nhà lãnh đạo Pháp dường như không chung ý tưởng với Tổng thống Trump – người muốn các thành viên NATO phải đóng góp nhiều hơn cho “chiếc ô an ninh" mà của Mỹ.

Bày tỏ mối quan ngại về an ninh châu Âu, Tổng thống Macron cũng chỉ trích quyết định của người đồng cấp Trump khi đơn phương rút Mỹ khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) ký với Nga.

Trong bối cảnh âm ỉ xích mích thương mại giữa Brussels và Washington, nhà lãnh đạo Pháp cũng kêu gọi EU trở nên độc lập hơn với đồng minh chủ chốt ở phía bên kia Đại Tây Dương - một động thái cũng gây ra phản ứng giận dữ từ Mỹ.

Theo Báo Tin tức

;
;
.
.
.
.
.