Nga chuyển giao hệ thống S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ

.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 12-7 xác nhận, các máy bay chở hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga đã đến căn cứ không quân Murted gần thủ đô Ankara. Với sự kiện này, Thổ Nhĩ Kỳ có thể nhận các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga. 	Ảnh: Sputnik
Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga. Ảnh: Sputnik

Thông tin từ trang web Flightradar24 cho hay, ít nhất 2 máy bay AN-124 thuộc Không quân Nga đã đến Thổ Nhĩ Kỳ vào sáng 12-7. Hãng AP dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ ngoài việc xác nhận thông tin nói trên còn cho biết, việc chuyển giao các thành phần của S-400 được tiếp tục trong những ngày đến và các nhà chức trách sẽ quyết định sử dụng như thế nào khi vận hành hệ thống.

Mỹ vốn thúc giục Thổ Nhĩ Kỳ rút khỏi thỏa thuận trị giá hơn 2 tỷ USD với Nga. Washington thậm chí cảnh báo Ankara sẽ đối mặt với các biện pháp trừng phạt kinh tế theo Đạo luật chống lại kẻ thù của nước Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA) nếu vẫn theo đuổi thỏa thuận, đồng thời loại thành viên NATO này khỏi chương trình sản xuất máy bay chiến đấu công nghệ cao F-35. Mỹ lo ngại hệ thống S-400 không tương thích với các hệ thống của NATO và là mối đe dọa đối với F-35.

Thỏa thuận nói trên được cho là một bước để Thổ Nhĩ Kỳ xích lại gần Nga. Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định, việc lựa chọn thiết bị quốc phòng là vấn đề thuộc chủ quyền quốc gia và nước này buộc phải mua S-400 vì đã bị Mỹ từ chối cung cấp hệ thống Patriot trước đó. Ankara cũng cho rằng, việc mua S-400 đáp ứng yêu cầu phòng thủ chiến lược, nhất là bảo đảm các biên giới phía nam với Iraq và Syria.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.