Ukraine muốn đối thoại với Nga

.

Tân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa đề nghị có các cuộc đối thoại đầu tiên với Tổng thống Nga Vladimir Putin, đồng thời kêu gọi các nhà lãnh đạo phương Tây đóng vai trò trung gian cho sự kiện này.
Hãng tin AFP dẫn lời ông Zelensky cho rằng, Ukraine và Nga cần thảo luận về bán đảo Crimea và xung đột tại Donbass (miền đông Ukraine) - nơi các lực lượng Ukraine đang chiến đấu chống lại các phần tử ly khai thân Moscow.

Trong lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống hồi tháng 5 vừa qua, ông Zelensky cam kết ưu tiên chấm dứt cuộc khủng hoảng ở khu vực phía đông và sáp nhập trở lại bán đảo Crimea vào Ukraine. Đến nay, ông Zelensky chưa có cuộc gặp trực tiếp nào với Tổng thống Putin, còn nhà lãnh đạo Nga cho rằng, tài năng diễn xuất của ông Zelensky, vốn là diễn viên hài, không bù đắp cho sự thiếu kinh nghiệm chính trị.

Tiến trình hòa bình Minsk liên quan các cuộc đàm phán giữa Đức, Pháp, Nga và Ukraine nhằm chấm dứt chiến sự ở Donbass bị đình trệ từ năm 2018. Ông Zelensky đề nghị tái khởi động các cuộc đối thoại với sự tham gia của Mỹ và Anh - những nước ủng hộ Ukraine, đồng thời khẳng định Kiev sẽ “không thay đổi hay bỏ qua bất cứ quy tắc ngoại giao nào”.

Trước yêu cầu được xem là “theo thể thức hoàn toàn mới” của ông Zelensky, Nga cho biết chưa thể đưa ra bình luận ngay lúc này về khả năng đối thoại.

PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.