Hàn Quốc muốn cùng Nhật Bản phát triển Đông Á thịnh vượng

.

Ngày 15-8, trong bài phát biểu nhân kỷ niệm 74 năm giải phóng bán đảo Triều Tiên khỏi sự đô hộ của Nhật Bản giai đoạn 1910-1945, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói rằng, Seoul sẽ sẵn sàng chung tay với Tokyo phát triển khu vực Đông Á thịnh vượng nếu đất nước mặt trời mọc chọn đối thoại và hợp tác để chấm dứt căng thẳng thương mại.

Hãng Yonhap cho hay, Tổng thống Moon đề cập việc xây dựng Hàn Quốc là “cường quốc kinh tế có trách nhiệm” và hợp tác với Nhật Bản trên cơ sở bình đẳng. “Muộn còn hơn không: Nếu Nhật Bản chọn con đường đối thoại và hợp tác, chúng tôi sẽ sẵn sàng chung tay”, ông Moon nói và khẳng định sẽ nỗ lực cùng Tokyo tạo ra khu vực Đông Á công bằng trong thương mại và hợp tác.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Moon nhiều lần sử dụng các từ “hợp tác”, “thịnh vượng” và “hòa bình”, đồng thời nhấn mạnh các nước láng giềng nên vượt qua quá khứ và cùng hướng đến tương lai. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Hàn Quốc cho rằng, Nhật Bản trước hết nên ngừng dùng thương mại làm “vũ khí”.

Hồi tháng 7, Nhật Bản siết chặt quy định xuất khẩu sang Hàn Quốc 3 vật liệu công nghệ cao dùng trong sản xuất chất bán dẫn và màn hình - gồm nhựa nhiệt dẻo (fluorinated polyimide), chất cản màu (resist) và hydro clorua có độ tinh khiết cao (HF). Đến ngày 7-8, Nhật Bản loại Hàn Quốc khỏi “Danh sách Trắng” các đối tác thương mại đáng tin cậy, làm căng thẳng thương mại giữa hai nước láng giềng leo thang. Chính phủ Seoul cho rằng, đây là động thái trả đũa của Tokyo xung quanh vấn đề bồi thường cho các nạn nhân Hàn bị cưỡng bức lao động trong thời kỳ Nhật Bản đô hộ bán đảo Triều Tiên.

Theo hãng Yonhap, Tổng thống Moon cũng cam kết xây dựng nền kinh tế hòa bình trên bán đảo Triều Tiên với Bình Nhưỡng thông qua đối thoại và hợp tác. “Đây là lúc cả hai miền Triều Tiên và Mỹ tập trung nối lại các cuộc đàm phán giữa Bình Nhưỡng và Washington vào thời điểm sớm nhất có thế”, người đứng đầu Nhà Xanh nói.

THIÊN BÌNH
 

;
;
.
.
.
.
.