1 năm sau vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX: Indonesia tưởng niệm các nạn nhân

.

Ngày 29-10, Indonesia tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX của hãng Lion Air (Indonesia) xảy ra vào ngày 29-10-2018. Chiếc máy bay này đã rơi xuống vùng biển Java khoảng 13 phút sau khi cất cánh trong hành trình từ thủ đô Jararta đến thị trấn Pangkal Pinang trên đảo Bangka-Belitung, khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng.

Theo hãng Reuters, các gia đình nạn nhân đi thuyền đến địa điểm chiếc máy bay gặp nạn tại thị trấn Karawang ở Tây Java để thả những cánh hoa xuống biển. Buổi tưởng niệm diễn ra vài ngày sau khi Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia công bố báo cáo cuối cùng về vụ tai nạn. Theo đó, các điều tra viên kết luận, hãng Boeing đã hoạt động mà không có sự giám sát đầy đủ từ các nhà quản lý Mỹ.

Ngoài ra, hãng chế tạo máy bay của Mỹ cũng không lường trước những rủi ro trong các thiết kế cho phần mềm điều khiển ở buồng lái của máy bay 737 MAX, cụ thể là hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS).

Báo cáo cũng cho rằng, sự thiếu kỹ năng trong giao tiếp và điều khiển máy bay bằng tay của phi hành đoàn, trong bối cảnh xuất hiện những cảnh báo và sự mất tập trung trong buồng lái đã góp phần gây ra tai nạn. Tháng 9-2019, Boeing cho biết, gia đình của mỗi nạn nhân có thể nhận mức đền bù ít nhất 1,2 triệu USD.

Theo nghị sĩ Roger Wicker, Chủ tịch Ủy ban Thương mại của Thượng viện Mỹ, máy bay Boeing 737 MAX không được phép hoạt động trở lại cho đến khi “99,9% công luận Mỹ” và các nghị sĩ nước này đánh giá tốt về mức độ an toàn của loại máy bay này. Boeing 737 MAX dự kiến không được cấp phép hoạt động trở lại ít nhất cho đến tháng 12-2019.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.