Hội nghị ASEAN-Hàn Quốc: Tiền đề 30 năm tới phát triển và thịnh vượng

.

Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Hàn Quốc là cơ hội để nâng mối quan hệ 2 bên lên tầm cao mới, tiền đề cho 30 năm tiếp theo phát triển và thịnh vượng.

Tổng thống
Tổng thống

Hội nghị cấp cao đặc biệt Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)-Hàn Quốc ngày mai (26-11) sẽ khai mạc tại tại thành phố cảng Busan, miền Nam Hàn Quốc. Đây là sự kiện quan trọng đúng vào thời điểm ASEAN và Hàn Quốc kỉ niệm 30 năm thiết lập quan hệ đối thoại, cũng như Hàn Quốc chuẩn bị bước vào giai đoạn thứ hai thực hiện “Chính sách hướng Nam mới”. Đây sẽ là cơ hội để nâng mối quan hệ ASEAN-Hàn Quốc lên một tầm cao mới, tiền đề cho 30 năm tiếp theo phát triển và thịnh vượng.

Sự kiện kéo dài 2 ngày này quy tụ các nhà lãnh đạo và quan chức chính phủ của 10 quốc gia ASEAN. Tiếp sau hội nghị sẽ diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Hàn Quốc- Mekong lần thứ nhất vào ngày 27-11, với sự tham dự của 5 trong số 10 quốc gia ASEAN tại khu vực sông Mekong. Giới chức cũng như người dân Hàn Quốc cho rằng đây là những sự kiện quốc tế lớn nhất ở nước này kể từ khi Tổng thống Moon Jae-in nhậm chức.

Đại sứ Hàn Quốc tại ASEAN Li Sung Nam khẳng định: “Đây sẽ là một sự kiện quan trọng, chuẩn bị bước tiến cho 30 năm tiếp theo mối quan hệ giữa ASEAN và Hàn Quốc. Nó cũng đánh dấu sự bắt đầu của chính sách hướng nam mới 2.0. của Hàn Quốc. Chính vì vậy, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, các cơ quan chính phủ và người dân Hàn Quốc đã có sự chuẩn bị tốt nhất cho sự kiện quan trọng này”.

Hội nghị Thượng đỉnh lần này sẽ đánh giá lại những thành tựu đạt được trong hợp tác hai bên trong 30 năm qua và đưa ra những phương hướng hợp tác trong 30 năm tới. Hàn Quốc đang chuẩn bị bước vào giai đoạn thứ hai thực hiện “Chính sách hướng Nam Mới”, vì vậy hội nghị cấp cao lần này sẽ là nơi Tổng thống Moon Jae-in công bố giai đoạn thứ hai, trong đó có những chương trình hợp tác mới.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha khẳng định: “Kể từ khi thông báo chính sách hướng Nam, chính phủ Hàn Quốc đã thúc đẩy hợp tác với ASEAN trong nhiều lĩnh vực. Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN - Hàn Quốc sẽ xem xét sự hợp tác này, tạo nền tảng cho sự hợp tác cấp cao hơn. Hàn Quốc và ASEAN có 30 năm quan hệ đối thoại. Hội nghị này sẽ là cơ hội thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác hai bên, tạo ra một cộng đồng lấy người dân làm trung tâm cho hòa bình và thịnh vượng”.

“Chính sách hướng Nam mới” được Tổng thống Moon Jae-in đưa ra năm 2017 ngay sau khi ông đắc cử.  Có thể nói trong 2 năm thực hiện chính sách này, quan hệ giữa Hàn Quốc và ASEAN nói chung cũng như giữa Hàn Quốc và từng nước thành viên ASEAN nói riêng đã có những bước tiến mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực.

Về quan hệ ngoại giao, ông Moon Jae-In đã trở thành Tổng thống Hàn Quốc đầu tiên thăm tất cả 10 quốc gia ASEAN trong thời gian đương nhiệm.Trong lĩnh vực kinh tế-thương mại, hiện Hàn Quốc tiếp tục là đối tác thương mại và nhà đầu tư trực tiếp lớn thứ năm của ASEAN. Hai bên cũng có những  bước đi ủng hộ lẫn nhau trong các vấn đề quốc tế. Trong khi đó, các nước ASEAN cũng đón nhận “chính sách hướng Nam mới“ của Hàn Quốc, qua đó đưa Hàn Quốc là một trong những đối tác gần gũi và quan trọng hàng đầu của ASEAN. 

Chuyên gia Cho Wo Deuk Học viện Ngoại giao Hàn Quốc cho rằng, mối quan hệ hợp tác này đang mang lại hiệu quả thiết thực và lợi ích cho cả hai bên.

“Trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với sự không chắc chắn do chiến tranh thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ, bất đồng thương mại giữa Nhật Bản và Hàn Quốc, Hàn Quốc cần có các đối tác khác để giảm sự phụ thuộc vào các đối tác truyền thống, giúp tăng cường ảnh hưởng tại một khu vực rộng lớn và ASEAN là một đối tác đáng tin cậy. Chúng ta cũng cần nhấn mạnh mối quan hệ giữa người dân hai bên, từ văn hóa, âm nhạc đến ẩm thực.. đang là một yếu tố thuận lợi giúp thúc đẩy quan hệ hai bên”.

Có thể nói, với Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Hàn Quốc lần thứ ba này, quan hệ ASEAN-Hàn Quốc đã có thêm động lực để nâng lên một tầm cao mới, cùng hỗ trợ lẫn nhau phát triển vì mục tiêu hòa bình, ổn định trong khu vực.
Sự chuẩn bị rất chu đáo và tỉ mỉ của nước chủ nhà đối với hai sự kiện ngoại giao này cùng hàng chục hoạt động bên lề trong mấy tháng qua là minh chứng cho thấy Hàn Quốc thực sự quyết tâm và nỗ lực trong việc thúc đẩy quan hệ với ASEAN bằng “Chính sách hướng Nam mới” với mục tiêu hiện thực hóa “một cộng đồng ASEAN-Hàn Quốc cùng phát triển, thịnh vượng và hòa bình cho người dân”.

Theo VOV

;
;
.
.
.
.
.