Mỹ cam kết ủng hộ người Kurd

.

Bất ngờ đến thăm Iraq vào tối 23-11 (giờ địa phương), Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tái khẳng định sự ủng hộ của Washington đối với lực lượng người Kurd. Trước đó, quyết định của Tổng thống Donald Trump rút quân khỏi vùng đông bắc Syria làm dấy lên chỉ trích rằng, Mỹ phản bội đồng minh người Kurd, để mặc lực lượng này đối phó với chiến dịch tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hãng AP cho biết, trong chuyến thăm, Phó Tổng thống Pence dừng chân ở căn cứ không quân Al-Asad, phía tây bắc thủ đô Baghdad, và có cuộc điện đàm với Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi. Từ căn cứ Al-Asad, tháng 10 vừa qua, lực lượng Mỹ đã mở chiến dịch ở Syria và tiêu diệt thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi. Ông Pence cũng đến Erbil - thủ phủ khu vực bán tự trị của người Kurd, gặp gỡ ông Nechirvan Barzani - lãnh đạo khu vực người Kurd và gửi thông điệp về sự ủng hộ của Mỹ đối với các chiến binh nơi đây.

Tháng 10 vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch tấn công ở đông bắc Syria sau khi Mỹ rút 1.000 binh sĩ khỏi khu vực này. Ông Pence đã làm trung gian để Ankara ngừng bắn, mở đường cho người Kurd rời biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ. Thỏa thuận ngừng bắn cũng làm giảm thiểu những chỉ trích của các nghị sĩ đảng Dân chủ và Cộng hòa Mỹ về quyết định rút quân của Tổng thống Trump. “Việc lực lượng người Kurd đồng hành với chúng tôi là không thay đổi”, ông Pence nói. Minh chứng rõ nhất, theo Phó Tổng thống Pence, là liên quân do Mỹ dẫn đầu đã cùng người Kurd tham gia chiến dịch chống IS ở tỉnh Deir el-Zour, phía đông Syria vào ngày 22-11 vừa qua, bắt giữ hàng chục chiến binh IS.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.