Tàu chiến Mỹ áp sát các thực thể Trung Quốc chiếm trái phép ở Biển Đông

.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc trong nhiều vấn đề, trong đó có cuộc chiến thương mại và vấn đề Hong Kong.

Trong vài ngày qua, tàu chiến Mỹ đã 2 lần di chuyển gần các thực thể mà Trung Quốc bất chấp luật pháp quốc tế để tạo ra và đơn phương tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông, quan chức Mỹ nói với Reuters ngày 21-11. Hoạt động của tàu chiến Mỹ được tiến hành trong bối cảnh căng thẳng giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới chưa có dấu hiệu được cải thiện.

Hải quân Mỹ trên xuồng cao tốc RHIB từ tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke, USS Wayne E. Meyer ngày 15-9-2019. Ảnh: AFP
Hải quân Mỹ trên xuồng cao tốc RHIB từ tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke, USS Wayne E. Meyer ngày 15-9-2019. Ảnh: AFP

Biển Đông là một trong số các điểm nóng trong quan hệ Mỹ-Trung, bên cạnh cuộc chiến thương mại, các lệnh trừng phạt của Mỹ, vấn đề Hong Kong và Đài Loan.

Hải quân Mỹ thường thách thức những tuyên bố chủ quyền thái quá của Trung Quốc ở Biển Đông bằng cách thực hiện các chuyến đi “tự do hàng hải” gần các đảo, đá mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền.

Ngày 20-11, tàu chiến đấu ven biển Gabrielle Giffords đã di chuyển trong phạm vi 12 hải lý quanh đá Vành khăn [thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam-ND], Tư lệnh Reann Mommsen, người phát ngôn Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ nói với Reuters.

Trong ngày 21-11, Tàu khu trục Wayne E. Meyer cũng đã di chuyển gần quần đảo Hoàng Sa [thuộc chủ quyền của Việt Nam - ND].

“Những nhiệm vụ này là dựa trên quy tắc pháp luật và thể hiện cam kết của Mỹ đối với việc thúc đẩy các quyền, tự do và việc sử dụng một cách hợp pháp các vùng biển và không phận của tất cả các nước”, bà Mommsen nói thêm.

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền với phần lớn các vùng biển giàu tài nguyên trên Biển Đông. Mỹ cáo buộc Trung Quốc quân sự hóa biển Đông và đe dọa các nước láng giềng châu Á muốn khai thác dầu mỏ và khí đốt trong khu vực thuộc chủ quyền của họ được luật pháp quốc tế công nhận.

Theo VOV.VN

;
;
.
.
.
.
.