Anh - EU chung vui Giáng sinh cuối cùng

.

Giáng Sinh năm nay là kỷ niệm đáng nhớ với người dân Anh bởi đây là mùa Giáng Sinh cuối cùng họ trải qua trong tư cách là thành viên Liên minh châu Âu (EU). Anh sẽ chính thức rời “mái nhà chung” vào ngày 31-1-2020, bất kể có đạt được thỏa thuận “ly hôn” hay không.

Thủ tướng Boris Johnson quyết tâm đưa Anh rời EU vào ngày 31-1-2020. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Boris Johnson quyết tâm đưa Anh rời EU vào ngày 31-1-2020. Ảnh: Reuters

Trong thông điệp chúc mừng Giáng sinh phát ngày 23-12, Thủ tướng Anh Boris Johnson tránh không dùng từ Brexit, mà chỉ kêu gọi người dân “không tranh cãi nhiều” trong dịp lễ trọng đại này.

Trong video ghi lại thông điệp chúc mừng, ông Johnson đứng nói trước một cây thông trang trí đèn điện rực rỡ: “Xin chào mọi người, tôi - Boris Johnson xin dành khoảnh khắc này gửi lời chúc mừng Giáng sinh đến tất cả mọi người”. Rồi ông nói thêm: “Tôi hy vọng các bạn sẽ có những ngày sắp tới tươi đẹp. Và bây giờ cũng không phải là thời điểm tranh luận quá nhiều vấn đề luật này luật kia. Bất cứ bạn là ai, giữ cương vị nào, thì chúng ta phải tận hưởng không khí lễ hội này và có một Giáng sinh hạnh phúc”.
Kể từ cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý về Brexit năm 2016, đến nay Anh vẫn chia rẽ sâu sắc quan điểm xung quanh tương lai của nước này. Những tranh cãi gay gắt trên chính trường đã làm trì hoãn tới 3 lần thời điểm Anh chính thức rời EU.

Tôi hy vọng các bạn sẽ có những ngày sắp tới tươi đẹp. Và bây giờ cũng không phải là thời điểm tranh luận quá nhiều vấn đề luật này luật kia. Bất cứ bạn là ai, giữ cương vị nào, thì chúng ta phải tận hưởng không khí lễ hội này và có một Giáng sinh hạnh phúc”

Thủ tướng Anh Boris Johnson


Đầu tháng 12 này, Thủ tướng Johnson và đảng Bảo thủ của ông đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc tổng tuyển cử, chiếm thế đa số trong Quốc hội. Theo đó, ông Johnson được quyền rộng đường đưa nước Anh rời EU vào ngày 31-1-2020.

Giờ đây, ông Johnson kêu gọi người dân Anh hãy “suy ngẫm về một năm và chúc điều tốt đẹp sẽ đến”. Nữ hoàng Anh Elizabeth II cũng không đề cập trực tiếp tới Brexit trong thông điệp mừng Giáng sinh năm nay, nhưng những ngụ ý về vấn đề này rất rõ. Trong bài phát biểu được thu trước để phát trong ngày 24-12 trên đài BBC One của Anh và các nước trong khối Thịnh vượng chung, Nữ hoàng Elizabeth II thừa nhận, năm 2019 là một năm khó khăn không chỉ với nước Anh mà còn có nhiều sóng gió cả với Hoàng gia.

Những trích đoạn trong bài phát biểu của Nữ hoàng do Điện Buckingham phát đi cho thấy những tâm tư của bà khi nhìn lại một năm trôi qua. Song, bà cũng bày tỏ kỳ vọng và niềm tin về tinh thần hòa giải, đồng lòng của người dân Anh để vượt qua mọi khó khăn trong bối cảnh Brexit. “Tất cả chúng ta đang mong đợi về sự khởi đầu của một thập niên mới và đây cũng là khoảnh khắc đáng nhớ về bước đi nhỏ cũng có thể tạo nên sự thay đổi lâu dài”, Nữ hoàng Elizabeth II nói.

Có thể hiểu Nữ hoàng muốn nói tới “con đường gian khổ” của nước Anh khi ra khỏi EU, một chặng đường dài nhiều khi tưởng như bế tắc nhưng rốt cuộc đã được khai thông khi cử tri dành đa số phiếu ủng hộ đảng Bảo thủ và Brexit.

Khi nước Anh tham gia đàm phán với EU trên tư cách một “nước thứ ba”, các nguyên tắc liên quan cũng sẽ thay đổi. Theo báo Guardian (Anh), trong 11 tháng sau khi rời khỏi EU (tính từ ngày 31-1-2020), Anh vẫn sẽ nằm trong thị trường chung châu Âu và liên minh hải quan của khối.

Tuy nhiên, họ sẽ không còn là nước thành viên EU nữa nên các quan chức tại Brussels dự kiến sẽ phải chia sẻ địa điểm tổ chức đàm phán giữa Anh và EU. Vậy nên, “các cuộc đàm phán về các cuộc đàm phán” giữa Anh và EU sẽ bắt đầu tiến hành từ tháng 2-2020.

Sẽ có các cuộc đàm phán hậu Brexit

Sau Giáng sinh và sau ngày 31-1-2020, thế giới sẽ dần chứng kiến những thay đổi ngày một rõ rệt hơn trong mối quan hệ giữa London và EU. Một thay đổi mang tính biểu tượng đầu tiên chính là việc London dự kiến sẽ lần đầu tiên đồng tổ chức các cuộc đàm phán hậu Brexit với Brussels. Trong suốt 3 năm qua, khi Vương quốc Anh vẫn là thành viên EU, mọi cuộc đàm phán Brexit vẫn diễn ra tại Brussels, “thủ đô” của EU. Nhưng nay, London và Brussels sẽ phải thảo luận để cùng đăng cai các cuộc đàm phán giữa Anh và EU trong giai đoạn tiếp theo của thời kỳ hậu Brexit.

TRẦN ĐẮC LUÂN

;
;
.
.
.
.
.