Tổng thống Nga Vladimir Putin: Chính phủ Ukraine cần đối thoại với Donbass

.

Trong cuộc họp báo thường niên ở thủ đô Moscow trưa 19-12 (chiều cùng ngày, giờ Việt Nam), Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng, các nhà lãnh đạo Ukraine cần đối thoại trực tiếp với vùng Donbass nhằm khôi phục hòa bình ở khu vực đông Ukraine.

Hãng Reuters dẫn lời Tổng thống Putin cho hay, mặc dù không có cuộc đối thoại trực tiếp nào giữa chính phủ Ukraine và phe ly khai ở Donbass nhưng quá trình kiềm chế bạo lực và những nỗ lực đình chiến vẫn đang được thực hiện.

Người đứng đầu Điện Kremlin nhận định, hội nghị bộ tứ theo định dạng Normandy tại Pháp vừa qua (với sự tham gia của Nga, Ukraine và hai nước trung gian là Pháp, Đức) đánh dấu những thay đổi tích cực trong việc dàn xếp tình hình ở đông Ukraine, trong đó có quyết định mở rộng các quy định luật pháp về tình trạng đặc biệt của Donbass. Tuy nhiên, ông Putin cho rằng, việc chính phủ Ukraine không chịu rút quân khỏi biên giới là động thái sai lầm.

Theo hãng Bloomberg, Tổng thống Nga cũng bày tỏ thất vọng khi Mỹ từ chối mở rộng Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (viết tắt là START mới), được ký vào tháng 4-2010 và sẽ hết hạn vào tháng 2-2021. “Nếu không có thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới thì sẽ không điều gì ngăn được cuộc chạy đua vũ trang”, ông Putin nói.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.