Vụ núi lửa phun trào ở New Zealand: Cuộc điều tra có thể kéo dài 1 năm

.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ngày 16-12 cho biết, cuộc điều tra chính thức về vụ núi lửa phun trào với phun lên những cột tro bụi cao tới 3.600 mét hồi tuần trước ở Đảo Trắng (còn gọi là đảo Whakaari) có thể kéo dài 1 năm và án hình sự sẽ lên đến 5 năm tù giam.

Núi lửa trên Đảo Trắng phun trào ngày 9-12.  Ảnh: New Zealand Herald
Núi lửa trên Đảo Trắng phun trào ngày 9-12. Ảnh: New Zealand Herald

Phát biểu với báo giới ở Wellington sau 1 phút tưởng niệm những nạn nhân thiệt mạng, Thủ tướng Ardern nói rằng, hiện còn những câu hỏi đặt ra và sẽ phải trả lời những câu hỏi này.

Số người chết hiện là 16 người và vẫn còn 2 người khác mất tích. 26 người hiện được điều trị tại các bệnh viện ở New Zealand và Úc, trong đó có nhiều người bị thương nặng với nhiều vết bỏng. Các nạn nhân tử vong và bị thương là du khách đến từ Mỹ, Đức, Trung Quốc, Anh và Malaysia.

Dư luận New Zealand chỉ trích về việc cho phép mọi người đến Đảo Trắng khi mức cảnh báo núi lửa ở cấp độ 2. Tổ chức WorkSafe ở New Zealand mở cuộc điều tra về an toàn và sức khỏe. Bà Ardern nói rằng, WorkSafe có thể truy tố các cá nhân và công ty vi phạm quy định về an toàn và sức khỏe, hình phạt bao gồm phạt tiền lên đến 3 triệu đô-la New Zealand và 5 năm tù giam. Cuộc điều tra của WorkSafe có thể kéo dài 1 năm. Trước đó, ngày 10-12, tức sau 1 ngày núi lửa phun trào, cảnh sát New Zealand cũng thông báo mở cuộc điều tra.

Các chuyên gia Úc cho rằng, núi lửa trên Đảo Trắng được cảnh báo nguy hiểm ở cấp độ 2 nghĩa là “tình trạng bất ổn vừa phải” trong thang cấp độ hoạt động của núi lửa từ 0-5, nhưng mức cảnh báo này quá thấp so với thực tế.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.