Lũ lụt ở Indonesia, 43 người chết

.

Ngày 3-1, giới chức Indonesia thông báo, tổng cộng 43 người chết vì lũ lụt ở thủ đô Jakarta. Đây được xem là trận lũ lớn nhất ở nước này kể từ năm 2013.

Khoảng 397.000 người được đưa đi sơ tán.        Ảnh: Reuters
Khoảng 397.000 người được đưa đi sơ tán. Ảnh: Reuters

Những trận mưa liên tiếp từ ngày 31-12-2019 khiến nước sông dâng lên, nhấn chìm ít nhất 182 vùng dân cư ở Jakarta, gây sạt lở ở các quận ngoại ô Bogor và Depok, chôn vùi 12 người. Ông Agus Wibowo, người phát ngôn Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai quốc gia Indonesia cho biết, một số con sông vỡ đê khiến nhiều người chết đuối hoặc chết vì tai nạn điện. Ngoài ra, có 3 người cao tuổi chết vì bị giảm thân nhiệt. Khoảng 397.000 người đi lánh nạn ở các nhà trú ẩn tại Jakarta.

Tối 2-1, nước lũ rút dần ở một số khu vực tại Jakarta. Công ty điện lực nhà nước PLN đã cấp điện trở lại cho hàng chục nghìn nhà dân và doanh nghiệp. Song, rất nhiều ngôi nhà vẫn ngập trong bùn. Nhiều ô-tô bị cuốn trôi, lật ngược trong các bãi đỗ hoặc chất đống trên các con đường nhỏ. Vỉa hè tràn ngập và ngổn ngang các vật dụng…

Giới chức Indonesia cho biết, khả năng mưa lớn sẽ kéo dài đến ngày 7-1. Báo Jakarta Post đưa tin, Cơ quan Đánh giá và Ứng dụng Công nghệ Indonesia (BPPT) có kế hoạch sử dụng công nghệ thay đổi thời tiết (WMT) để “xua” mây đen ra khỏi Jakarta và các vùng lân cận nhằm tránh gây thêm lũ lụt. Theo đó, BPPT sẽ bắn muối vào các đám mây để gây mưa sớm trước khi chúng di chuyển đến Jakarta.

Theo AP, trận lũ cho thấy rõ những vấn đề hạ tầng mà Indonesia đang đối mặt. Thành phố Jakarta là nơi sinh sống của 10 triệu dân cùng 20 triệu người khác ở các khu vực lân cận vốn có nhiều nguy cơ chịu động đất, lũ lụt. Do việc khai thác nước ngầm không kiểm soát, Jakarta còn đang dần sụt lún. Bên cạnh đó, tình trạng giao thông tắc nghẽn cũng gây thiệt hại 6,5 tỷ USD/năm cho nền kinh tế Indonesia.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.