Ông Ri Son Gwon làm Ngoại trưởng Triều Tiên

.

CHDCND Triều Tiên cử ông Ri Son Gwon, cựu Chủ tịch Ủy ban Thống nhất Hòa bình dẫn đầu phái đoàn tham gia đối thoại cấp cao với Hàn Quốc. Hãng Yonhap cho rằng, việc hai miền nối lại đối thoại có thể tạo ra thay đổi trong đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều đang bế tắc.

Ông Ri Son Gwon                   Ảnh: Reuters
Ông Ri Son Gwon Ảnh: Reuters

Cũng theo hãng Yonhap, ông Ri Son Gwon sẽ thay thế ông Ri Yong Ho làm Ngoại trưởng. Triều Tiên dự kiến chính thức công bố Ngoại trưởng mới trước ngày 23-1. Hãng NK News có trụ sở ở Seoul (Hàn Quốc) cho rằng, đây là một phần cuộc cải tổ chính trị lớn có thể có tác động đáng kể đến lập trường ngoại giao của Triều Tiên. Trước đó, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ không phụ thuộc vào mối quan hệ cá nhân giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un với Tổng thống Mỹ Donald Trump khi quốc gia Đông Bắc Á này không có ý định đánh đổi vũ khí hạt nhân của mình để được gỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Việc Triều Tiên bất ngờ thay thế Ngoại trưởng Ri Yong Ho diễn ra khi mối quan hệ liên Triều trở nên nồng ấm hơn, dù đàm phán thượng đỉnh Mỹ - Triều về vấn đề phi hạt nhân hóa vẫn bế tắc. Ông Ri Son Gwon được biết đến khi dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên tham dự đàm phán cấp cao liên Triều vào tháng 1-2018.
Trong một diễn biến khác, theo  Bloomberg, ngày 18-1, Đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc Ji Jae-ryong và Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Kim Song trở về Bình Nhưỡng. Điều này làm dấy lên suy đoán rằng, Triều Tiên có thể xem xét lại vấn đề đàm phán hạt nhân với Mỹ.                    

   BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.