Tổng thống Trump muốn liên minh Mỹ - Nhật hùng mạnh hơn

.

Trong tuyên bố ngày 18-1, Tổng thống Donald Trump kêu gọi Mỹ và Nhật Bản xây dựng liên minh mạnh mẽ và sâu sắc hơn, mặc dù chính ông từng chỉ trích hiệp ước này tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka hồi tháng 6-2019.

Hãng Reuters cho biết, phát biểu của Tổng thống Trump được đưa ra đúng dịp hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật tròn 60 tuổi. “Khi môi trường an ninh tiếp tục có những thách thức mới, cần thiết để liên minh của chúng ta trở nên hùng mạnh và sâu sắc hơn”, ông Trump nói và bày tỏ mong muốn liên minh này vẫn phát triển.

Hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật được ký kết năm 1951 và sửa đổi vào năm 1960 dưới thời Thủ tướng lúc bấy giờ là Nobusuke Kishi, ông nội của Thủ tướng đương nhiệm Abe Shinzo. Theo đó, Washington cam kết bảo vệ an ninh cho Nhật Bản bởi Tokyo đã từ bỏ quyền phát động chiến tranh sau thất bại trong Thế chiến thứ hai. Đổi lại, Mỹ được đặt nhiều căn cứ quân sự trên lãnh thổ Nhật.

Tổng thống Trump từng nhiều lần chỉ trích hiệp ước an ninh nói trên và đề nghị Tokyo nên đóng góp nhiều hơn cho mối quan hệ đồng minh với Washington. Tháng 6-2019, phát biểu tại cuộc họp ở bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, ông Trump cho rằng, hiệp ước an ninh không công bằng và cần được thay đổi, nhưng ông không có ý định rút khỏi hiệp ước.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.