250 triệu trẻ em bị ảnh hưởng xung đột

.

Phát biểu tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) ngày 12-2 (giờ New York, Mỹ), Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres cho biết, khoảng 250 triệu trẻ em đang sống ở các quốc gia bị ảnh hưởng bởi xung đột.

Thông tin nói trên được đưa ra nhân Ngày Quốc tế chống sử dụng binh sĩ trẻ em. Theo ông Guterres, trẻ dưới 18 tuổi ở các nước bị ảnh hưởng bởi chiến tranh thuộc đối tượng dễ bị tổn thương nhất và không có khả năng tự bảo vệ mình khỏi tác động của các cuộc chiến.

Ông Gutterres cho biết, năm 2018, hơn 24.000 trường hợp xâm phạm trẻ em được xác nhận, tăng khoảng 3.000 trường hợp so với năm 2017. Cũng trong năm 2018, hơn 12.000 trẻ em tử vong hoặc bị thương do các cuộc xung đột - cao nhất kể từ năm 1996.

Ông Guterres nhận định, các chiến dịch toàn cầu như “Trẻ em, không phải binh sĩ” và “Hành động để bảo vệ” giúp truyền thông điệp trẻ em không nên trở thành công cụ trong các cuộc chiến. Song, các con số vẫn tiếp tục gia tăng.

Theo AP, ông Guterres kêu gọi tất cả các nước “hành động cứng rắn” để ưu tiên bảo vệ trẻ em khỏi những tác động của chiến tranh. HĐBA LHQ cũng đã thông qua tuyên bố triển khai các khuyến nghị mới cho những bên trung gian, bảo đảm rằng cần xem xét nhu cầu và quyền lợi của trẻ em trong tất cả các giai đoạn xung đột.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.