Iran bắt đầu chiến dịch tranh cử Quốc hội

.

Ngày 13-2, hàng ngàn ứng viên Iran đã được chấp thuận tham gia cuộc bầu cử Quốc hội khởi động chiến dịch tranh cử. Tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào ngày 21-2 được xem là phép thử đối với lực lượng ôn hòa, ủng hộ chủ trương cải cách do Tổng thống Hassan Rouhani đứng đầu. Ông Rouhani từng cam kết cải thiện đời sống cho người dân khi nền kinh tế của Iran chịu tác động nghiêm trọng từ các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Hãng AP cho biết, bầu cử diễn ra trong lúc căng thẳng giữa Iran và Mỹ đang ở mức cao nhất trong 4 thập niên qua. Cuối tháng 1 vừa qua, ông Rouhani kêu gọi đất nước đoàn kết trước thềm cuộc bỏ phiếu quan trọng và hãy tạo ra những thay đổi đột phá.

Quốc hội Iran hiện có 290 thành viên, được bầu vào năm 2016, trong đó có hơn 100 nhà cải cách và ôn hòa, số còn lại gồm các nghị sĩ độc lập và những người có quan điểm cứng rắn. Hội đồng Giám hộ Iran đã loại hơn 7.000 ứng viên trong số hơn 14.000 người đăng ký tranh cử hồi tháng 12-2019. Những người bị loại hầu hết là các nhà cải cách và ôn hòa. Theo đó, 7.000 ứng viên sẽ cạnh tranh 290 ghế trong Quốc hội.

Các chính trị gia cải cách và ôn hòa muốn bảo vệ mối quan hệ đã được cải thiện với phương Tây và mở rộng tự do xã hội. Tuy nhiên, năm 2018, Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân mà Iran đã ký với nhóm P5+1, tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Tehran, làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước. Khủng hoảng leo thang khi Mỹ không kích ở Iraq, dẫn đến cái chết của Tướng Iran Qassem Soleimani và lực lượng Iran sau đó bắn nhầm máy bay chở khách của Ukraine làm 176 người chết.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.