Tranh cãi về việc cách ly du thuyền Diamond Princess

.

Hành khách bắt đầu rời du thuyền Diamond Princess từ ngày 19-2, nhưng Nhật Bản bị chỉ trích về cách xử lý cách ly tàu này ở ngoài khơi thành phố Yokohama suốt 2 tuần qua.

Cảnh sát hộ tống một nữ hành khách khỏi vòng vây của báo giới sau khi rời du thuyền Diamond Princess.Ảnh: Reuters
Cảnh sát hộ tống một nữ hành khách khỏi vòng vây của báo giới sau khi rời du thuyền Diamond Princess.Ảnh: Reuters

Việc Diamond Princess treo quốc kỳ Anh, chở 3.711 người khởi hành từ cảng Yokohama ngày 20-1 và quay về cảng này ngày 3-2 bị cách ly đến ngày 19-2 là mối quan tâm của nhiều nước, bởi du thuyền này là một ổ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) bên ngoài Trung Quốc đại lục. Kể từ khi một hành khách xuống tàu ở Hong Kong (Trung Quốc) được xác nhận nhiễm Covid-19, giới chức Nhật Bản quyết định cách ly Diamond Princess cùng tất cả hành khách trên tàu.

Đến nay, có tổng cộng 624 người trên Diamond Princess dương tính với Covid-19, trong đó có 79 trường hợp được ghi nhận vào ngày 19-2. Nhiều người nhiễm bệnh đã được đưa đến bệnh viện ở Nhật Bản.
Hãng Reuters dẫn lời một quan chức Bộ Y tế Nhật Bản xác nhận nhóm hành khách đầu tiên gồm khoảng 500 người cao tuổi rời Diamond Princess vào ngày 19-2; đến ngày 21-2, tất cả du khách sẽ lên bờ. Tuy nhiên, những người ở cùng phòng hoặc tiếp xúc gần bệnh nhân Covid-19 sẽ phải lưu lại trên một con tàu khác thêm 14 ngày.

Ngay từ khi Diamond Princess bắt đầu bị cách ly, theo Reuters, nhiều chuyên gia đặt ra câu hỏi về việc kiểm dịch trên tàu được thực hiện như thế nào bởi số ca nhiễm bệnh cứ liên tục tăng. Diamond Princess cũng là nơi duy nhất mà các quan chức y tế thấy sự lây lan dễ dàng của Covid-19 từ người sang người ở bên ngoài Trung Quốc đại lục. Các hành khách không bị buộc ở cabin riêng cho đến ngày 5-2. Trước đó, các hoạt động trên tàu vẫn diễn ra như khiêu vũ, tập thể dục…

Chính phủ Nhật Bản đã nhiều lần khẳng định hiệu quả của việc cách ly. Đài NHK ngày 19-2 dẫn lời Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Kato Katsunobu bảo vệ những nỗ lực của chính quyền nước này. “Thật không may, các trường hợp nhiễm bệnh gia tăng, chúng tôi phải thực hiện các bước thích hợp để ngăn ngừa các trường hợp nghiêm trọng, trong đó có việc đưa những người nhiễm bệnh đến bệnh viện”, ông Kato nói. Phát biểu với báo giới ngày 19-2, Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Suga Yoshihide khẳng định: “Kể từ ngày 5-2, chúng tôi thực hiện các biện pháp kỹ lưỡng để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, bao gồm mang khẩu trang, rửa tay và dùng thuốc khử trùng. Chúng tôi nỗ lực hết sức để ngăn ngừa lây nhiễm”. Hành khách phải ở trong cabin riêng của họ và không đi lại hoặc liên lạc với các hành khách khác. Những người ở cabin không có cửa sổ có thể lên boong tàu khoảng một giờ mỗi ngày. Tuy nhiên, các thành viên thủy thủ đoàn vẫn ở chung và tiếp tục phục vụ khách.

Ở Nhật Bản, theo AFP, nhiều người lo ngại về việc cho phép các hành khách của Diamond Princess lên bờ và đến sân bay của nước này hoặc đi vào thủ đô Tokyo đông đúc.

GS. Kentaro Iwata tại Đại học Kobe, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm của Nhật Bản cho rằng, tàu là nơi hoàn toàn không phù hợp để kiểm soát bệnh truyền nhiễm và việc kiểm dịch trên tàu là “thất bại lớn, sai lầm”. TS. Nathalie MacDermott, chuyên gia về dịch bệnh tại Đại học King ở London (Anh) nhận định: Việc kiểm dịch không có tác dụng, con tàu trở thành nguồn lây nhiễm. Chính các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng cho rằng, rất khó thực hiện các biện pháp phòng tránh và khống chế lây lan virus trên tàu bởi có một số yếu tố không thể kiểm soát.

Mỹ đã thuê máy bay đưa hơn 300 công dân của mình trên Diamond Princess về nước. Đối với hơn 100 công dân Mỹ còn trên tàu hoặc ở trong các bệnh viện tại Nhật Bản, họ phải cách ly ít nhất 14 ngày kể từ khi rời tàu, tức chờ thêm 14 ngày nữa mới trở về nước. Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho rằng, việc kiểm dịch có lẽ không hiệu quả để ngăn chặn sự lây nhiễm giữa các hành khách trên tàu.

Úc có 220 công dân trên Diamond Princess, trong đó 169 người sẽ được máy bay đưa đến thành phố Darwin và cách ly 14 ngày. Hong Kong (Trung Quốc), Canada, Ý, Israel và Đài Loan (Trung Quốc) cũng có kế hoạch tương tự. Trong khi đó, theo Yonhap, Hàn Quốc sẽ cấm nhập cảnh đối với những người nước ngoài từng có mặt trên du thuyền Diamond Princess.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.