Trung Quốc chật vật đối phó Covid-19

.

Trung Quốc đang thúc đẩy việc phòng và kiểm soát dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) tại tỉnh Hồ Bắc trong lúc thiếu trang thiết bị y tế và có hơn 1.700 nhân viên y tế đã nhiễm bệnh.

Các nhân viên y tế làm việc tại một bệnh viện dã chiến ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. 						Ảnh: THX/Getty Images
Các nhân viên y tế làm việc tại một bệnh viện dã chiến ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: THX/Getty Images

Tại cuộc họp báo ở thủ đô Bắc Kinh ngày 14-2, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc lần đầu tiên công bố có 1.716 nhân viên y tế nhiễm Covid-19, hơn 87% ở tỉnh Hồ Bắc; trong đó 6 người đã tử vong. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Y tế quốc gia Tăng Ích Tân cho biết, số nhân viên y tế nhiễm bệnh đang gia tăng.

“Hiện nay, nhiệm vụ của các nhân viên y tế trên tuyến đầu chống dịch thực sự quá nặng nề, điều kiện làm việc và nghỉ ngơi hạn chế, áp lực tâm lý rất lớn và nguy cơ nhiễm bệnh cao”, ông Tăng Ích Tân nêu rõ, đồng thời cho hay một số biện pháp mới được đưa ra nhằm bảo vệ các nhân viên y tế bao gồm cung cấp điều kiện tốt hơn để họ nghỉ ngơi và bảo đảm lực lượng này có đủ trang thiết bị trong công tác điều trị bệnh nhân.

Các nhân viên y tế là một trong những nhóm có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm cao nhất. Khi dịch Ebola bùng phát, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố nhân viên y tế có khả năng mắc bệnh cao gấp 21-32 lần so với những người ngoài ngành.

Trong khi đó, theo Bộ Tài chính Trung Quốc, các nhân viên y tế trên tuyến đầu sẽ được nhận phụ cấp hằng ngày từ 28-42 USD. Nhân viên y tế bị nhiễm bệnh được nhận khoản tiền đền bù thương tật nghề nghiệp. Bộ Tài chính cũng tăng ngân sách ứng phó Covid-19 lên 11,5 tỷ USD để cải thiện điều kiện làm việc cho ngành y.

Các quan chức và bệnh viện ở Trung Quốc thường xuyên phàn nàn về tình trạng thiếu trang thiết bị y tế, trong đó có khẩu trang. Trên địa bàn thành phố Vũ Hán, có 398 bệnh viện và gần 6.000 phòng khám cộng đồng. Song, Ủy ban Y tế Vũ Hán mới chỉ định 9 bệnh viện làm nơi điều trị các ca nhiễm Covid-19.

Bên cạnh đó, 61 bệnh viện khác - nơi có các phòng khám dành cho bệnh nhân ngoại trú - được phép tiếp nhận các bệnh nhân bị sốt. Thị trấn Hoàng Cương (tỉnh Hồ Bắc), nơi có 7,5 triệu dân và không cách xa Vũ Hán, cũng thiếu trang phục bảo hộ y tế. Các nhân viên ngành y thậm chí phải mặc áo mưa hoặc túi rác thay thế trang phục bảo hộ.

Thống kê của Trung Quốc ngày 14-2 cho biết, thêm 121 ca tử vong và 5.090 trường hợp nhiễm bệnh mới được ghi nhận trong một ngày, nâng tổng số người chết tại Trung Quốc đại lục lên 1.380 và số người nhiễm bệnh lên hơn 63.800. Song, con số thống kê lượng người tử vong đã được điều chỉnh, nghĩa là ban đầu Trung Quốc thông báo có 1.488 người chết, sau đó giảm 108 ca, còn 1.380 ca và giải thích rằng do nhầm lẫn khi thống kê 2 lần ở tỉnh Hồ Bắc. Tỉnh này có thêm hơn 4.800 ca nhiễm mới.

Cách thống kê mới của tỉnh Hồ Bắc tính gộp số người mới được chẩn đoán lâm sàng và số người được xác định nhiễm mới hiện chưa được áp dụng cho cả Trung Quốc đại lục. Ông Tăng Ích Tân nói rằng, những trường hợp dương tính nhưng chưa có biểu hiện bệnh thì chưa được đưa vào số liệu thống kê chung chính thức và đây là những trường hợp đang ủ bệnh, chứ chưa biểu hiện triệu chứng.

Ông Adam Kamradt-Scott, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Nghiên cứu An ninh quốc tế, thuộc Đại học Sydney (Úc) nhận định, thống kê mới về tổng số người mắc bệnh không cho thấy dịch đang gần lên đỉnh điểm. Trung Quốc hiện hoan nghênh các chuyên gia y tế nước ngoài, trong đó có Mỹ, tham gia sứ mệnh chung của quốc gia này với WHO. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng khẳng định như vậy tại Bắc Kinh ngày 14-2.

Ông Cảnh Sảng cũng nhấn mạnh về việc Bắc Kinh phối hợp với cộng đồng quốc tế để ứng phó dịch bệnh “cởi mở, minh bạch và có trách nhiệm cao”. Tuy nhiên, theo WHO, đến ngày 14-2, những vướng mắc thủ tục chưa được giải quyết. “Chúng tôi vẫn đang chờ đợi sự xác nhận về thành phần và chương trình cho sứ mệnh chung của các chuyên gia”, đại diện WHO tại Trung Quốc Teena Nery cho biết.

Nhật Bản nỗ lực kiểm soát dịch 
 
Ngày 14-2, Nhật Bản cam kết gia tăng nỗ lực để kiểm soát sự lây lan của Covid-19 sau khi nước này xác nhận một ca tử vong đầu tiên và những trường hợp mới nhiễm bệnh, trong đó có 1 bác sĩ và ít nhất 1 tài xế taxi. 
 
Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo khẳng định, chính phủ sẽ phối hợp với các chính quyền địa phương mở rộng các thủ tục xét nghiệm và điều trị bệnh nhân để ngăn dịch lây lan. Chính phủ của ông Abe quyết định sử dụng 10,3 tỷ yen (94 triệu USD) từ quỹ dự trữ quốc gia để áp dụng các biện pháp đối phó Covid-19. Chính phủ cũng lên kế hoạch phối hợp với các công ty tư nhân để phát triển các bộ xét nghiệm, thuốc kháng virus và vaccine. Song, theo Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato, không có bằng chứng cho thấy virus đang lan rộng ở nước này, nhưng ông nhấn mạnh nó “có thể” lây lan và chính phủ phải có sự chuẩn bị.  
 
Tính đến ngày 14-2, Nhật Bản có 33 ca nhiễm bệnh cùng 218 trường hợp trên du thuyền Diamond Princess đang bị cách ly ở Yokohama, phía nam Tokyo. 

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.