Xả súng kinh hoàng ở Đức, 11 người chết

.

Hai vụ xả súng xảy ra tại thành phố Hanau (Đức) vào tối 19-2 (giờ địa phương) làm ít nhất 11 người chết (trong đó có nghi phạm) và nhiều người khác bị thương nặng.

Theo AFP, vụ tấn công đầu tiên xảy ra khoảng 22 giờ ngày 19-2 tại bar Midnight ở trung tâm Hanau. Các nhân chứng cho biết, họ nghe nhiều tiếng súng nổ. Sau khi giết 3 người ở phía trước quán, nghi phạm nhanh chóng bỏ trốn bằng ô-tô.

Vụ nổ súng thứ hai ở bar và cà-phê Arena, tay súng được cho là đã bấm chuông cửa rồi bắn vào những người đang có mặt ở khu vực hút thuốc. 5 người thiệt mạng, trong đó có 1 phụ nữ. Có 9 người bị thương nặng trong hai vụ nổ súng, 1 người sau đó đã tử vong.

Cảnh sát Đức tiến hành truy nã quy mô lớn để tìm nghi phạm, được xác định là German Tobias R. (43 tuổi). Sáng sớm 20-2, cảnh sát tìm thấy thi thể đối tượng này cùng thi thể người mẹ 72 tuổi của y tại nhà riêng. Nghi phạm để lại một thư thú tội và một đoạn video.  Có thể y đã bắn chết mẹ mình rồi tự sát. Theo phía cảnh sát, chưa thấy dấu hiệu nào cho thấy các vụ tấn công do nhiều đối tượng thực hiện. Song, các nhà chức trách xem đây là một vụ khủng bố và tiếp tục điều tra để xác định động cơ của tay súng.

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel xem sự việc nói trên là cuộc tấn công của các phần tử cực đoan cánh hữu do một tay súng thực hiện. Bà Merkel cam kết sẽ hành động cứng rắn để chống lại nạn phân biệt chủng tộc. “Đến lúc này, có cơ sở để khẳng định kẻ tấn công đã hành động dựa trên chủ nghĩa cực đoan cánh cữu, động cơ phân biệt chủng tộc, ghét những người có xuất thân khác nhau, có đức tin khác nhau và ngoại hình khác nhau”, bà Merkel nói.

Theo hãng tin Bloomberg, tuy việc kiểm soát súng rất nghiêm ngặt ở Đức nhưng các vụ tấn công bằng súng vẫn xảy ra ở nền kinh tế lớn nhất châu Âu này, thường do một tay súng thực hiện.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.