Bi kịch Covid-19 ở Italy: Chết trong đơn độc

.

Tại khu vực bị SARS-CoV-2 tác động mạnh nhất ở Italy, nhà hỏa thiêu hoạt động 24 giờ mỗi ngày và hầu hết người chết đều ra đi trong đơn độc, không người thân bên cạnh.

Cáo phó in tràn 10 trang báo. Ảnh: Washington Post
Cáo phó in tràn 10 trang báo. Ảnh: Washington Post

Theo tờ Washington Post (Mỹ), các nhà xác tại hai bệnh viện ở tỉnh Bergamo, miền Bắc Italy lúc nào cũng chật kín quan tài.

Trên mục cáo phó hàng ngày ở báo địa phương, số trang phải tăng từ hai lên 10 mới đủ đăng hết cáo phó trong ngày. Có lúc, mục này liệt kê trên 150 cái tên mà tổng biên tập tờ báo ví như “bản tin người tử trận vì chiến tranh”.

SARS-CoV-2 đã khiến tỉnh Bergamo hứng chịu thảm họa lịch sử. Bi kịch nằm ở chỗ mọi người phải chịu đựng nỗi đau mất người thân một mình, đơn độc, không ai ở bên chia sẻ, an ủi.

Khắp tỉnh Bergamo, cảnh thường thấy những ngày này là người dân được đưa lên xe cứu thương lao nhanh tới bệnh viện và qua đời trong những phòng đóng kín mà ngay cả họ hàng thân thích nhất cũng không được vào.

Nhiều đám tang diễn ra mà chỉ có một linh mục và một nhân viên làm tang lễ tại nhà. Các thành viên gia đình bị cấm tụ tập, vẫn phải cách ly hoặc quá ốm yếu nên không thể dự.

Marta Testa, một người phụ nữ có bố 85 tuổi vừa qua đời vì virus SARS-CoV-2 và đang tự cách ly, nói: “Tôi cho rằng tình hình còn tệ hơn cả chiến tranh. Bố tôi đang chờ được chôn cất. Và chúng tôi ở đây chờ nói lời vĩnh biệt ông”.

Tại Italy, trên 2.000 người đã chết vì dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, trong đó nhiều trường hợp giống như bố của Testa. Cô tâm sự: “Đau buồn là thứ cần sự chia sẻ gần gũi, nhưng nỗi đau của chúng tôi phải đi qua đường điện thoại”.

Khiêng quan tài ra khỏi xe tang tại nghĩa trang ở Bergamo. Ảnh: AP
Khiêng quan tài ra khỏi xe tang tại nghĩa trang ở Bergamo. Ảnh: AP

Covid-19 đang lây lan khắp thế giới nhưng Italy mới là nơi người ta nhiễm virus và chết vì nó nhanh hơn bất kỳ nơi nào.

Mới ngày 15-3, Italy thông báo 368 ca tử vong mới. Tới ngày 16-3, lại có thêm 349 người nữa chết, nâng tổng số ca tử vong trên toàn quốc lên 2.978.

Tại Italy, tỉnh giàu có Bergamo có 1,1 triệu dân nằm ở phía Đông thành phố Milan đã trở thành điểm nóng đáng lo ngại nhất. Người dân mô tả Bergamo là nơi hoang vắng khi chỉ có xe cứu thương và xe tang chạy trên đường buổi tối. Ở thành phố nhỏ Nembro, theo tờ Corriere della Sera, 70 người đã chết trong 12 ngày qua. Năm 2019, Nembro chỉ có 120 người chết.

Daniela Taiocchi, người hỗ trợ xử lý các cáo phó cho tờ L’Eco di Bergamo, nói: “Cứ như là có quả bom hóa học vừa phát nổ”.

Tỉnh Bergamo cũng là dấu hiệu cảnh báo về việc bùng phát các ca nhiễm virus nếu chính quyền không nhanh chóng áp đặt biện pháp hạn chế đi lại.

Một người đóng cổng nghĩa trang Bergamo khi người thân của người quá cố đứng bên ngoài. Ảnh: AP
Một người đóng cổng nghĩa trang Bergamo khi người thân của người quá cố đứng bên ngoài. Ảnh: AP

Lúc đầu, Italy xử lý điểm nóng ở tỉnh Lodi bằng cách phong tỏa 10 thị trấn nhỏ cách đây hơn ba tuần. Tuy nhiên, chính phủ đã chờ quá lâu mới áp đặt biện pháp này ở các nơi khác. Tỉnh Bergamo giờ đây có số ca nhiễm virus cao gấp ba lần Lodi.

Claudia Scotti, một chủ nhà tang lễ, nói: “Nhà xác và các cơ sở y tế sắp sụp đổ. Chúng tôi hoàn toàn bị động với tình trạng khẩn cấp kiểu này”.

Tên những người dân qua đời xuất hiện dày đặc trên hết trang này đến trang kia của tờ L’Eco di Bergamo. Họ là cựu chính trị gia, thợ điện, người trực điện thoại khẩn cấp, linh mục… Phần lớn đều trên 70, 80 tuổi. Cáo phó ngắn ngủi của họ không nói nguyên nhân tử vong, nhưng cũng không cần thông tin đó vì 90% chết vì virus SARS-CoV-2.

Thay vì nguyên nhân tử vong, cáo phó có những thông kiểu như thi thể được đưa thẳng tới nhà hỏa táng, ngày tưởng niệm chưa được xác định và đám tang được tổ chức riêng tư tuyệt đối.

Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 tại một bệnh viện dã chiến ở vùng Lombardy, Italy ngày 13-3. Ảnh: AFP/TTXVN
Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 tại một bệnh viện dã chiến ở vùng Lombardy, Italy ngày 13-3. Ảnh: AFP/TTXVN

Khắp Italy, nhà thờ không còn tổ chức đám tang để thực thi biện pháp tránh tụ tập đông người tuyệt đối. Với những gia đình được rời nhà, một số được phép dự tang lễ nhỏ tại nghĩa trang, tối đa 10 người. Ngoài những ngoại lệ này, Bergamo đã đóng cửa hoàn toàn nghĩa trang vì sợ rằng người dân sẽ tới đó bằng phương tiện công cộng để thăm mộ người đã khuất rồi nhiễm virus.

Văn phòng Tỉnh trưởng đã khuyến khích hỏa táng người chết vì Covid-19. Ngày 11-3, nhà hỏa táng ở đây bắt đầu hoạt động liên tục ngày đêm.

Biên tập viên cấp cao tờ L’Eco di Bergamo, ông Alberto Ceresoli, cho biết Italy đang trải qua bi kịch tập thể và virus đang hủy hoại nơi ông sống. Có lúc, ông tự hỏi liệu có nên đưa mục cáo phó xuống cuối tờ báo để giảm cảm xúc tiêu cực của độc giả hay không. Tuy nhiên, ông cho rằng mọi người cần nhìn thấy điều đang xảy ra. Ông đã để tên người quá cố xuất hiện ở giữa tờ báo, chiếm không gian của các trang khác.

Trong số báo ra ngày 13-3, tên của ông Renzo, bố của Testa, xuất hiện trong mục cáo phó cùng với thông tin cơ bản về gia đình và vài dòng tưởng niệm của người thân nói về đóng góp của ông. Testa cho biết gia đình cô vẫn định tổ chức một buổi lễ để tưởng nhớ ông, tất nhiên không phải lúc này.

Theo baotintuc.vn

;
;
.
.
.
.
.