Mỹ không kích các lực lượng Taliban tại Afghanistan

.

Ngày 4-3, người phát ngôn của Không quân Mỹ cho biết quân đội nước này đã mở cuộc tấn công mang tính “phòng vệ” nhằm vào các tay súng Taliban, ngay sau khi Taliban tấn công các lực lượng Afghanistan.

Máy bay chiến đấu Mỹ trên bầu trời Afghanistan. Ảnh: Military Times
Máy bay chiến đấu Mỹ trên bầu trời Afghanistan. Ảnh: Military Times

Người phát ngôn Không quân Mỹ Sonny Leggett cho biết các máy bay chiến đấu của nước này đã tấn công lực lượng Taliban ở khu vực Nahr-e Saraj, tỉnh Helmand. Đây là đòn tấn công đầu tiên của Mỹ nhằm vào lực lượng Hồi giáo này trong vòng 11 ngày qua.

Trước đó, truyền thông quốc tế đưa tin ít nhất 19 cảnh sát và binh sĩ Afghanistan đã thiệt mạng trong một vụ tấn công ban đêm của lực lượng Taliban ở hai tỉnh nước này.

Theo tờ China Daily ngày 4-3, ở tỉnh phía Bắc Kunduz, 12 binh sĩ Afghanistan đã thiệt mạng và 4 người bị thương sau khi Taliban tấn công một căn cứ quân đội ở Bagh-e-Sherkat, một địa phương ở ngoại ô phía Bắc của thành phố Kunduz, thủ phủ tỉnh.

Theo ông Fawzia Jawad thuộc hội đồng tỉnh Kunduz, các phiến quân Taliban cũng thiệt mạng và bị thương trong cuộc đụng độ dữ dội lúc nửa đêm 3-3.

Trong một vụ tấn công khác, bốn thành viên lực lượng cảnh sát địa phương Afhganistan và 3 phiến quân Taliban đã thiệt mạng sau khi Taliban tấn công các chốt kiểm soát an ninh ở khu vực Tapa-e-Muarch ở phía đông thành phố.

Các vụ tấn công ở Kunduz do nhóm Sara Keta (Đơn vị đỏ) thuộc Taliban thực hiện. Ở tỉnh Blakh lân cận, ba cảnh sát địa phương đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ ở làng Samarqandyan.

Vụ tấn công chỉ diễn ra vài tiếng sau khi truyền thông đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa có cuộc điện đàm với thủ lĩnh Taliban, sau khi hai bên ký một thỏa thuận hòa bình lịch sử hồi cuối tuần trước.

Các vụ tấn công nhằm vào nhau giữa Taliban và Mỹ diễn ra chỉ vài ngày sau khi hai bên ký một thỏa thuận hòa bình lịch sử hôm 29-2 tại thủ đô Doha của Qatar, mở đường cho tiến trình rút binh sĩ Mỹ khỏi Afghanistan.

Với việc ký kết thỏa thuận này, các lực lượng Mỹ tại Afghanistan sẽ tiến hành đợt rút quân đầu tiên nếu các điều kiện được đáp ứng và tiến tới rút toàn bộ binh sĩ, trong trường hợp thuận lợi có thể diễn ra trong vòng 1 năm, qua đó chấm dứt cuộc chiến kéo dài 18 năm của Mỹ ở Afghanistan.

Ngày 29-2, các thủ lĩnh Taliban đã lệnh cho toàn bộ các tay súng thuộc lực lượng này "không thực hiện bất kỳ hình thức tấn công nào" trước thềm lễ ký một thỏa thuận với các nhà ngoại giao Mỹ để mang lại hòa bình cho Afghanistan.

Người phát ngôn của lực lượng Taliban Zabiullah Mujahid cho biết: "Hôm nay, toàn bộ các tay súng Taliban được lệnh không thực hiện bất cứ hình thức tấn công nào vì hạnh phúc của dân tộc. Điều quan trọng nhất là chúng tôi hy vọng Mỹ giữ lời hứa của mình trong cuộc thương lượng và trong thỏa thuận hòa bình".

Diễn biến mới khiến dư luận lo ngại thỏa thuận hòa bình giữa hai bên sẽ đổ vỡ ngay khi còn chưa triển khai.

Các cuộc đàm phán hòa bình giữa Mỹ và Taliban bắt đầu diễn ra từ năm 2018 và đã ít nhất 2 lần bị gián đoạn do các vụ tấn công của Taliban nhằm vào các binh sĩ Mỹ hồi tháng 9 và tháng 12 năm ngoái. Cuộc chiến tại Afghanistan là cuộc chiến kéo dài nhất trong lịch sử Mỹ. Các số liệu thống kê cho thấy kể từ khi bắt đầu triển khai quân đội tại quốc gia Nam Á này năm 2001, đến nay số binh sĩ Mỹ thiệt mạng tại đây đã vượt quá 2.400 người.

Cuộc chiến tại Afghanistan là cuộc chiến kéo dài nhất trong lịch sử Mỹ. Các số liệu thống kê cho thấy kể từ khi bắt đầu triển khai quân đội tại quốc gia Nam Á này năm 2001, đến nay số binh sĩ Mỹ thiệt mạng tại đây đã vượt quá 2.400 người.

Theo Baotintuc.vn

;
;
.
.
.
.
.