Mỹ triệu Đại sứ Trung Quốc vì ám chỉ Mỹ mang Covid-19 đến Vũ Hán

.

Mỹ đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc để phản ứng việc một quan chức cấp cao ở Bắc Kinh cáo buộc quân đội Mỹ mang virus SARS-CoV-2 đến Vũ Hán.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua (13-3) đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải để phản đối bình luận của Bắc Kinh ám chỉ quân đội Mỹ có thể đã đưa virus SARS-CoV-2 đến Vũ Hán.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải. Ảnh: Reuters.
Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải. Ảnh: Reuters.

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á - Thái Bình Dương, David Stilwell, đã nêu “lập trường nghiêm khắc” của chính phủ Mỹ đối với Đại sứ Thôi Thiên Khải.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ không nêu danh tính cho biết: “Trung Quốc đang tìm cách đánh lạc hướng những chỉ trích về trách nhiệm của nước này khi gây ra một đại dịch toàn cầu và giấu thế giới. Phát tán thuyết âm mưu rất nguy hiểm và nực cười. Chúng tôi muốn cảnh báo chính phủ Trung Quốc rằng chúng tôi sẽ không để yên cho hành động này, vì lợi ích của người dân Trung Quốc cũng như thế giới”.

Hiện Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ chưa đưa ra bất cứ bình luận gì.

Trước đó hôm 12-2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã viết trên Twitter ám chỉ quân đội Mỹ có thể đã mang virus SARS-CoV-2 đến thành phố Vũ Hán – tâm chấn dịch bệnh của Trung Quốc.

“Bệnh nhân số 0 được phát hiện tại Mỹ khi nào? Bao nhiêu người đã bị nhiễm bệnh? Tên của các bệnh viện là gì? Có khả năng chính quân đội Mỹ đã mang dịch bệnh đến Vũ Hán. Hãy minh bạch! Công khai dữ liệu của các bạn! Mỹ nợ chúng tôi một lời giải thích”, ông Triệu Lập Kiên viết.

Bất chấp những dấu hiệu căng thẳng giữa hai nước trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 13/3 đã khen ngợi Bắc Kinh vì đã “chia sẻ dữ liệu”. Khi được phóng viên hỏi về những câu chuyện mà một số quan chức Trung Quốc đưa ra, ông Trump dường như gạt bỏ mọi lo ngại, nói rằng ông đã đọc một bài báo về vấn đề này, nhưng ông không nghĩ nó sẽ nằm trong cuộc thảo luận của ông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo VOV.VN

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.