Nụ cười trở lại với Hồ Bắc

.

Tất cả 126 ca nhiễm Covid-19 mới tại tỉnh Hồ Bắc được ghi nhận vào ngày 6-3 đều là bệnh nhân ở thành phố Vũ Hán. Như vậy, các thành phố khác thuộc vùng tâm dịch Hồ Bắc không có ca nhiễm mới nào.

Thời gian nghỉ ngơi của các nhân viên y tế ở Vũ Hán giờ đây là những hoạt động vui vẻ, thư giãn. Ảnh: Reuters
Thời gian nghỉ ngơi của các nhân viên y tế ở Vũ Hán giờ đây là những hoạt động vui vẻ, thư giãn. Ảnh: Reuters

Lần đầu tiên trong gần 2 tháng qua, ngoại trừ Vũ Hán, các thành phố khác thuộc tỉnh Hồ Bắc không có ca nhiễm mới. Theo Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, 126 ca nhiễm mới đều ở Vũ Hán và có thêm 29 người tử vong ở tỉnh Hồ Bắc, trong đó 23 người ở Vũ Hán. Bức tranh u ám ở Hồ Bắc, nhất là Vũ Hán, đang được thay thế dần bằng những nụ cười và niềm hy vọng.

Bên ngoài tỉnh Hồ Bắc, có 17 ca nhiễm mới, trong đó 16 trường hợp là những người nhập cảnh vào Trung Quốc. Tổng số người nhiễm bệnh ở Trung Quốc đại lục hiện nay là hơn 80.500 người và 3.042 người tử vong. Riêng tại tỉnh Hồ Bắc, số người chết tính đến nay là 2.931 người.

Các số liệu mới nhất nói trên phù hợp với dự đoán của chuyên gia cấp cao Trung Quốc, ông Zhang Boli - một trong 14 thành viên của nhóm nghiên cứu kiểm soát dịch bệnh. Trả lời tờ People’s Daily, ông Zhang Boli cho rằng, đến giữa tháng 3 sẽ không còn các ca nhiễm mới ở tỉnh Hồ Bắc, ngoại trừ Vũ Hán; và đến cuối tháng 3, Vũ Hán không có trường hợp nhiễm mới.

Hãng Reuters cho biết, nhiều địa phương trên khắp Trung Quốc đại lục cũng không có ca nhiễm mới trong nhiều ngày qua. Chẳng hạn, tỉnh Thanh Hải, phía tây bắc Trung Quốc đại lục, không có ca nào trong 29 ngày liền, tính đến ngày 5-3. Các trường học và trường dạy nghề tại đây sẽ dần hoạt động lại từ ngày 9-3 đến 13-3. Tỉnh Quý Châu ở phía tây nam cũng không có ca mới trong 18 ngày qua và các trường học sẽ mở cửa trở lại vào ngày 16-3 tới.

Hồi tháng 2, tỉnh Cam Túc là địa phương đầu tiên ở Trung Quốc đại lục hạ phản ứng khẩn cấp từ mức 1 xuống mức 3. Tây Tạng cũng hạ mức phản ứng khẩn cấp vào ngày 6-3 và một số vùng ở đây nới lỏng xuống mức 2 hoặc mức 3.

Sau 19 ngày không có trường hợp nhiễm mới, huyện Xích Bích thuộc tỉnh Hồ Bắc dỡ bỏ các điểm kiểm soát từ 10 giờ ngày 6-3, dấu hiệu cho thấy khu vực này đang dần trở lại cuộc sống bình thường. Theo đó, người dân có thể đi lại tự do, thực hiện các hoạt động nông nghiệp, vận chuyển hàng hóa, kinh doanh và nhu cầu hằng ngày khác. Huyện giáp với Vũ Hán này bị phong tỏa từ nửa đêm 23-1, đến nay có tổng cộng 200 ca nhiễm và 5 ca tử vong.

Hãng AFP dẫn lời ông Ding Xiangyang, thành viên chính quyền Trung ương tham gia giám sát việc chống dịch ở Hồ Bắc nói rằng, chính phủ Trung Quốc có thể sớm dỡ bỏ lệnh phong tỏa đối với tỉnh tâm dịch này. Phát biểu với báo giới, ông Ding Xiangyang bày tỏ: “Ngày mà mọi người chờ đợi sẽ không còn quá xa”. Khoảng 60 triệu dân ở Hồ Bắc đã được cách ly hiệu quả kể từ cuối tháng 1 nhằm ngăn chặn dịch lây lan.

Các quan chức Trung Quốc đại lục cũng cho biết, Hồ Bắc hiện có đủ trang thiết bị y tế và thuốc men, không còn thiếu hụt nghiêm trọng như trước. Riêng Vũ Hán sẽ dần chuyển bệnh nhân tại các bệnh viện dã chiến sang các bệnh viện được chỉ định để công tác chữa trị hiệu quả hơn. Ông Ding Xiangyang còn xác nhận việc đưa vaccine phòng Covid-19 vào thử nghiệm lâm sàng trong tháng 4.
Trong khi đó, Thượng Hải có 3 ca nhiễm mới, đều là du học sinh Trung Quốc trở về từ Iran. Hiện các nhà chức trách ở Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Đông đều cam kết cách ly tất cả những người đến từ các nước có xảy ra dịch bệnh nghiêm trọng.

Phòng chống Covid-19 không phải là cuộc diễn tập

Phát biểu với báo giới ở Geneva (Thụy Sĩ) ngày 5-3 (giờ địa phương), Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus bày tỏ lo ngại về việc nhiều nước chưa thể hiện mức độ cam kết chính trị cần thiết nhằm ứng phó với mối đe dọa khi Covid-19 xuất hiện ở khoảng 85 quốc gia/vùng lãnh thổ, với gần 100.000 người mắc và 3.401 người tử vong.

“Đây không phải là cuộc diễn tập”, ông Tedros nói và nhấn mạnh: “Dịch bệnh này là mối đe dọa với mọi quốc gia, nước giàu và nước nghèo”. Người đứng đầu WHO kêu gọi trách nhiệm của người đứng đầu các chính phủ và sự phối hợp của tất cả các ngành ở mỗi nước, hơn là chỉ dựa vào bộ y tế. Theo ông, những gì cần thiết chính là “sự chuẩn bị tích cực”.

Tại Hàn Quốc, vùng tâm dịch lớn thứ hai ngoài Trung Quốc đại lục, số ca nhiễm mới được ghi nhận trong ngày 6-3 là 309, nâng tổng số bệnh nhân Covid-19 lên hơn 6.500 người và 42 ca tử vong.

Trong khi đó, Mỹ có 228 ca nhiễm bệnh ở 19 bang và 12 ca tử vong. Quốc hội Mỹ vừa thông qua dự luật chi khẩn cấp 8,3 tỷ USD để ứng phó với dịch.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.