Siêu thứ Ba Bầu cử Mỹ: Hai bang đầu tiên có kết quả, Sanders và Joe Biden chia nhau chiến thắng

.

Cuộc bầu cử sơ bộ tại hai bang bờ Đông của Mỹ Vermont và Virginia đã khép lại với chiến thắng lần lượt thuộc về Thượng nghị sĩ Bernie Sanders và cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

Cựu Phó Tổng thống Joe Biden (trái) và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders. Ảnh: Telegraph
Cựu Phó Tổng thống Joe Biden (trái) và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders. Ảnh: Telegraph

Theo tờ Los Angeles Times, cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên trong sự kiện "Siêu thứ Ba" tại hai bang Vermont và Virginia đã kết thúc. Theo dự đoán từ các điểm bầu cử, cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã giành chiến thắng tại bang Virginia, trong khi Thượng nghị sĩ Bernie Sanders thắng tại bang Vermont.

Trong cuộc bầu cử sơ bộ này, bang Vermont có 16 đại biểu, bang Virginia quyết định 99 đại biểu sẽ tham dự Đại hội đảng Dân chủ toàn quốc. Cả hai bang đều áp dụng qui định phân bổ đại biểu theo tỷ lệ phiếu bầu mà mỗi ứng cử viên tiềm năng giành được.

Kênh CNN cho biết, "công thức" chiến thắng của cựu Phó Tổng thống Biden tại Virginia là một liên minh của cư tri da màu, nhóm cử tri trên 65 tuổi và các cử tri muốn đánh bại Tổng thống Donald Trump vào tháng 11. Theo các kết quả sơ bộ từ phòng bỏ phiếu, khoảng 2/3 cử tri Dân chủ da màu ở bang Virginia đã bỏ phiếu cho ông Biden. Các kết quả thăm dò cũng cho thấy 6/10 cử tri ở Virginia mong đợi một ứng viên có thể chiến thắng Tổng thống Trump đã bỏ phiếu cho ông Biden.

Tiếp theo bang Virginia, ứng cử viên Joe Biden tiếp tục giành chiến thắng thứ hai tại North Carolina, bang có 110 đại biểu.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders không khó khăn để giành thắng lợi tại bang nhà, nhờ sự ủng hộ của các cử tri dưới 45 tuổi và những người cần một ứng cử viên có thể mang lại những đổi thay cần thiết.

Xem video ông Sanders tới bỏ phiếu tại bang nhà Vermont (Nguồn: AFP)

Theo tờ The Hill, tỷ phú Mike Bloomberg đã có chiến thắng đầu tiên tại vùng lãnh thổ American Samoa, nơi duy nhất tiến hành bầu cử sơ bộ theo hình thức họp kín (caucus) trong ngày "Siêu thứ Ba". American Samoa cũng là nơi duy nhất ông Bloomberg đã không tới vận động tranh cử.

Trong khi đó, những số liệu đầu tiên đã chỉ ra một ngày bầu cử không suôn sẻ tại bang nhà Massachusetts của nữ Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren. Kênh CNN cho biết, bà Warren có thể để mất bang này về tay đối thủ Sanders.

Ngày bầu cử “Siêu Thứ Ba” có ý nghĩa quan trọng hơn bao giờ hết, gần như quyết định gương mặt của đảng Dân chủ tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng khi số lượng đại biểu tại 14 bang, vùng lãnh thổ Samoa và ở hải ngoại lên tới 1.357 đại biểu, chiếm tới hơn 30% tổng số đại biểu đi dự Đại hội Toàn quốc đảng Dân chủ sẽ diễn ra vào giữa tháng 7 tới để bỏ phiếu chọn ứng cử viên tổng thống.

Theo Baotintuc.vn

;
;
.
.
.
.
.