Thủ tướng Canada tự cách ly sau khi vợ từ Anh về có triệu chứng cúm

.

Theo hãng tin AP, Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 12-3 đã tự cách ly tại nhà sau khi vợ ông trở về từ Anh xuất hiện những triệu chứng giống như bị cúm.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: AFP
Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: AFP

Trang Breakingnews.com cho hay, phu nhân Thủ tướng Canada, bà Sophie Grégoire Trudeau vừa trở về nước sau khi dự một sự kiện ở London, Anh. Bà bắt đầu xuất hiện những triệu chứng giống như cảm nhẹ, bao gồm sốt nhẹ từ đêm 11-3 (theo giờ địa phương).

Bà Trudeau đã lập tức xin tư vấn y tế và hiện đang được xét nghiệm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Như vậy hiện tại cả Thủ tướng Trudeau và phu nhân đều đã tự cách ly tại nhà trong lúc chờ kết quả.

Bác sĩ của Thủ tướng đưa ra lời khuyên ông nên tiếp tục các hoạt động hàng ngày và tự theo dõi vì bản thân vẫn chưa xuất hiện triệu chứng gì. Tuy nhiên, một cách thận trọng, Thủ tướng Trudeau vẫn quyết định cách ly tại nhà và làm việc từ xa cho đến khi có kết quả xét nghiệm của phu nhân Sophie.

Ngoài ra trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 đang lan rộng, Thủ tướng Canada đã quyết định hoãn cuộc họp với các thủ hiến. Thay vào đó ông và Phó Thủ tướng sẽ trao đổi với các thủ hiến vùng thông qua điện thoại về những hành động nhằm ngăn chặn dịch và bảo đảm an toàn cho người dân Canada.

Tính đến cuối ngày 12-3 (theo giờ VN), Canada đã ghi nhận 122 trường hợp mắc Covid-19 và một ca tử vong, 9 bệnh nhân đã xuất viện.

Ngày 11-3, Bộ trưởng Y tế Canada Patty Hajdu cảnh báo, khoảng 30-70% người Canada có thể nhiễm virus SARS-CoV-2, và con số đó sẽ phụ thuộc vào phạm vi, quy mô của phản ứng ngăn chặn lây nhiễm".

Phát biểu trước Ủy ban Y tế Hạ viện Canada, bà Hajdu cho rằng dịch Covid-19 là một "tình trạng khẩn cấp và khủng hoảng quốc gia". Tuy vậy quan chức này khẳng định, hầu hết các ca nhiễm bệnh sẽ hồi phục, và người Canada cần phải cùng nhau bảo vệ nhóm người già, những người có bệnh nền và các nhóm dễ tổn thương khác.

Người dân xếp hàng mua giấy vệ sinh để dự trữ tại một cửa hàng ở Toronto, Canada ngày 11/3/2020. Ảnh: THX/TTXVN
Người dân xếp hàng mua giấy vệ sinh để dự trữ tại một cửa hàng ở Toronto, Canada ngày 11-3-2020. Ảnh: THX/TTXVN

Cùng ngày, Thủ tướng Trump đã công bố thành lập quỹ trị giá 1 tỉ đôla Canada để đối phó với ảnh hưởng của dịch Covid-19. Quỹ này sẽ được sử dụng để tăng cường cho hệ thống y tế cấp tỉnh của Canada và cung cấp hỗ trợ tài chính cho những người buộc phải cách ly.

"Không ai phải lo lắng về việc làm nếu phải cách ly. Không một người chủ lao động nào thấy cần phải sa thải nhân viên vì người đó nhiễm virus. Chúng tôi sẽ hỗ trợ các bạn", ông Trudeau khẳng định.

Trong khi đó, tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến nghiêm trọng tại các nước châu Âu và Mỹ, trong khi đã giảm mạnh tại Trung Quốc. Ngày 12-3, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho biết nước này đã vượt qua giai đoạn đỉnh điểm leo thang của dịch Covid-19. Trong ngày 11-3 Trung Quốc đại lục chỉ ghi nhận thêm 15 ca nhiễm mới.

Cùng ngày, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus khẳng định dịch Covid-19 là đại dịch có thể kiểm soát được nếu các quốc gia tăng cường các biện pháp ứng phó.

Mặc dù vậy, trên thực tế, số ca nhiễm và tử vong vẫn không ngừng tăng nhanh trên toàn cầu. Đến hết ngày 12-3 (theo giờ VN), tổng số trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 trên toàn thế giới đã lên tới 130.324 ca và 4.757 ca tử vong. Dịch bệnh đã xuất hiện và lây lan tại 125 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tại Iran, ngày 12-3, Bộ Y tế nước này ghi nhận thêm 75 ca tử vong do Covid-19 trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca tử vong do virus SARS-CoV-2 ở nước này lên 429 người và số ca nhiễm là 10.075 trường hợp.

Tại Italy, điểm nóng dịch ở châu Âu, Thủ tướng Giuseppe Conte thông báo sẽ phân bổ thêm 25 tỷ euro (tương đương 28,3 tỷ USD) nhằm ngăn chặn dịch Covid-19. Chính phủ Italy cũng tuyên bố cấm tất cả các hoạt động thương mại, trừ các hiệu thuốc và cửa hàng thực phẩm. Các biện pháp mới quy định bao gồm đóng cửa các cửa hàng, quán bar, nhà hàng; đóng cửa các hiệu cắt tóc và trung tâm làm đẹp, các dịch vụ căng tin, không đảm bảo khoảng cách an toàn ít nhất 1 mét. Số người tử vong vì dịch Covid-19 tại Italy đến cuối ngày 12-3 (giờ VN) đã vượt ngưỡng 1.000 và trên 15.100 ca nhiễm bệnh.

Trong khi đó, trước tình hình dịch bệnh lây lan nguy hiểm tại châu Âu, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố đình chỉ mọi hoạt động đi lại tới và từ các nước châu Âu, ngoại trừ Anh, trong vòng 30 ngày. Những ngày gần đây, số ca mắc Covid-19 tại Mỹ đã tăng mạnh, lên 1391 trường hợp và 39 ca tử vong.

Theo Báo Tin tức

;
;
.
.
.
.
.