Ý cách ly 16 triệu người để ngăn Covid-19

.

Chính phủ Ý ngày 8-3 phong tỏa vùng phía bắc giàu có nhằm ngăn chặn Covid-19 lây lan. Theo đó, tại vùng tâm dịch lớn nhất của châu Âu này, 16 triệu người bắt đầu được cách ly đến ngày 3-4.

Người dân, du khách mang khẩu trang trên đường phố Florence của Ý ngày 7-3. Ảnh: Reuters
Người dân, du khách mang khẩu trang trên đường phố Florence của Ý ngày 7-3. Ảnh: Reuters

Theo hãng Reuters, Thủ tướng Giuseppe Conte ký sắc lệnh phong tỏa vùng Lombardy - khu vực giàu có nhất của Ý, trong đó có thủ phủ Milan; và 14 tỉnh thuộc 4 vùng khác, trong đó có các thành phố Venice, Modena, Parma, Piacenza, Reggio Emilia và Rimini. Ông Conte tuyên bố, không ai được phép vào hoặc ra khỏi những khu vực nói trên, trừ những trường hợp liên quan công việc hoặc các vấn đề sức khỏe. Đây là biện pháp mạnh nhất mà Ý áp dụng kể từ khi Covid-19 bùng phát tại nước này cách đây 2 tuần. Trước đó, Ý chỉ phong tỏa tạm thời vùng Lombardy và những khu vực xung quanh thành phố Venice với tổng cộng 50.000 dân.

Hơn 1.200 ca nhiễm mới trong 1 ngày

Ngày 8-3, đường phố ở các thành phố phía bắc của Ý yên ắng hơn so với mọi ngày. Theo sắc lệnh, tất cả các bảo tàng, phòng gym, trung tâm văn hóa, khu nghỉ mát trượt tuyết và hồ bơi đều đóng cửa. Nhà hàng và bar được phép mở cửa từ 6-18 giờ nhưng phải bảo đảm khách hàng giữ khoảng cách với nhau trong phạm vi ít nhất 1 mét. Các nhà thờ cũng hoãn mọi hoạt động trong ngày chủ nhật 8-3. Riêng sân bay Milan vẫn hoạt động bình thường và đang chờ thông báo mới. Tàu hỏa vẫn chạy trên khắp khu vực phía bắc.

Sắc lệnh của Thủ tướng Conte được đưa ra sau khi các nhà chức trách Ý ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 tăng hơn 1.200 người trong vòng 24 giờ, nâng tổng số người mắc bệnh lên hơn 5.800 người. Số ca tử vong cũng tăng lên 233 người. Số người được chăm sóc đặc biệt hiện là 567 người, tăng 23% so với ngày trước đó và có 589 người đã phục hồi. 85% số ca mắc bệnh và 92% số ca tử vong ở các vùng Lombardy, Emilia-Romagna, Veneto.

Thống đốc vùng Piedmont, ông Alberto Cirio, là một trong những bệnh nhân dương tính mới nhất với Covid-19 mặc dù không hề có biểu hiện bệnh. Trước đó, Thống đốc vùng Lazio, ông Nicola Zingaretti, cũng được xác định nhiễm bệnh.

Thủ tướng Cộng hòa Czech Andrej Babis nói rằng, Ý nên cấm công dân của mình đi lại ở châu Âu khi các nước khác không thể áp đặt lệnh cấm như vậy trong phạm vi Schengen (khu vực không biên giới của EU).

Hãng AFP dẫn thông tin từ Ngân hàng Thế giới (WB) cho hay, Ý có dân số già thứ hai thế giới, sau Nhật Bản. Người già là đối tượng dễ bị nhiễm Covid-19 ở thể nặng.

Thêm nhiều nước có bệnh nhân đầu tiên

Hàng loạt nước như Colombia, Costa Rica, Malta, Maldives, Bulgaria, Moldova, Paraguay và Bangladesh đều công bố các trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên. Trong khi đó, Argentina là quốc gia Mỹ Latinh đầu tiên có trường hợp tử vong: một bệnh nhân 64 tuổi sống ở thành phố Buenos Aires, được xác định dương tính với Covid-19 sau khi trở về từ châu Âu.  

Tại Mỹ Latinh, Peru công bố thêm 5 ca nhiễm, Chile có thêm 2 ca nhiễm. Dịch cũng lan rộng ra 30 bang của Mỹ, làm ít nhất 19 người tử vong. Thống đốc bang New York Andrew Cuomo đã ban bố tình trạng khẩn cấp khi có 76 ca nhiễm; trong đó, riêng thành phố New York - thủ phủ đông dân cư nhất của bang - có 11 ca dương tính.

Ở Trung Đông, Iran có thêm 49 ca tử vong và hơn 700 ca nhiễm mới, nâng tổng số người chết lên 194 người và hơn 6.500 người nhiễm bệnh.

Số ca nhiễm mới ở Hàn Quốc tiếp tục gia tăng với thêm 179 trường hợp được xác định vào ngày 8-3, nâng tổng số người mắc bệnh lên hơn 7.300 người. Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun ra thông điệp kêu gọi người dân “chủ động hợp tác” nhường cho tất cả nhân viên y tế và những người nhiễm bệnh được cung cấp đủ khẩu trang. Chính phủ Hàn Quốc đã ra lệnh cấm xuất khẩu khẩu trang và thúc giục các nhà máy nhanh chóng tăng năng suất để cung cấp đủ mặt hàng này.

“Thời khắc ảm đạm”

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mô tả việc thế giới có hơn 100.000 ca nhiễm Covid-19 là “thời khắc ảm đạm”. Theo báo South China Morning Post, con số này đã lên đến hơn 105.000 người tính đến tối 8-3.

Tuy nhiên, số ca nhiễm mới trên khắp Trung Quốc đại lục được công bố vào ngày 8-3 ở mức thấp nhất trong nhiều tuần qua, hầu như 44 ca mới đều tại thành phố Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc. Chính phủ Trung Quốc có thể sớm dỡ bỏ lệnh phong tỏa tỉnh Hồ Bắc, nơi có khoảng 60 triệu người được cách ly kể từ cuối tháng 1 đến nay.

Các ca mới nhiễm được ghi nhận bên ngoài Hồ Bắc đều là những người đến từ các nước khác, trong đó có các trường hợp đến Ý và Tây Ban Nha.

VĨNH AN

;
;
.
.
.
.
.