Cuối tháng 4, châu Phi sẽ có hơn 10.000 ca mắc Covid-19

.

Các quan chức y tế châu Phi dự đoán, đến cuối tháng 4, “lục địa đen” sẽ có hơn 10.000 ca mắc Covid-19 và cho rằng đại dịch là mối đe dọa mang tính sống còn đối với khu vực này.

Hãng AP dẫn lời ông John Nkengasong, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) châu Phi cho biết, châu lục này hiện có hơn 6.000 ca nhiễm. Sau khi Malawi ghi nhận ca nhiễm đầu tiên vào ngày 2-4, tổng cộng 50/54 quốc gia châu Phi đã có bệnh nhân Covid-19. Ông Nkengasong nói rằng, các nhà chức trách đang tích cực tìm kiếm các thiết bị như máy thở và cả những bộ dụng cụ xét nghiệm mà nhiều nước đang thiếu.

Ngay khi châu Phi có ca nhiễm đầu tiên ở Ai Cập vào ngày 14-2, các chuyên gia y tế đã lo ngại việc virus lây lan mạnh ở một khu vực có điều kiện y tế yếu kém sẽ tạo ra mối đe dọa cực kỳ nguy hiểm. Theo AP, chỉ một số nước châu Phi có máy thở, chẳng hạn Cộng hòa Trung Phi có 3 máy.

Nam Phi, nền kinh tế hàng đầu “lục địa đen” hiện có hơn 1.400 ca nhiễm và 5 ca tử vong. Nam Phi có khả năng xét nghiệm cho 5.000 ca/ngày, thấp hơn so với nhu cầu thực tế. Quốc gia 56 triệu dân này dự kiến sớm thực hiện xét nghiệm cho 30.000 người/ngày. Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đang nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh lây lan bằng những biện pháp hạn chế cứng rắn cũng như có những hỗ trợ quan trọng cho khu vực kinh tế tư nhân.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.