EU khuyến khích giảm giờ làm thay vì cho nhân viên nghỉ việc hoàn toàn

.

Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 1-4 đã đề xuất kế hoạch trợ cấp lương để khuyến khích người sử dụng lao động giảm giờ làm của nhân viên thay vì cho họ nghỉ hẳn ở thời điểm dịch Covid-19 gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế.

Tại châu Âu đang có nhu cầu gia tăng đối với người lao động tại các siêu thị. Ảnh: Reuters
Tại châu Âu đang có nhu cầu gia tăng đối với người lao động tại các siêu thị. Ảnh: Reuters

Tờ Aljazeera cho biết kế hoạch dự kiến cần 100 tỷ euro cho vay. Italy, Tây Ban Nha và Pháp có thể ủng hộ ý tưởng này bởi trong tháng 3 những nước này đã kêu gọi EU ban hành một công cụ tài chính để xử lý ảnh hưởng kinh tế từ Covid-19 .

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết ý tưởng về tuần làm việc ngắn hơn là nhằm giúp “Itay, Tây Ban Nha và những nước chịu ảnh hưởng nặng nề". "Châu Âu sẽ hỗ trợ. Nếu doanh nghiệp không còn hoạt động vì cú sốc tạm thời như virus Corona thì họ cũng không nên bỏ rơi người lao động”, bà Ursula von der Leyen bổ sung.

Giải pháp đang được cân nhắc là từ quỹ cứu trợ tài chính của Eurozone, vay nhiều hơn từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu và ngân sách chung dài hạn của EU.

Đức, Hà Lan, Phần Lan và Áo trong khi đó lại phản đối phát hành nợ chung. Theo kế hoạch của Đức, chính phủ sẽ chi trả một phần lương của người lao động bị cắt giảm giờ làm do dịch Covid-19 . Điều này sẽ bảo toàn công việc và duy trì khả năng chi tiêu để nền kinh tế phục hồi nhanh hơn.

Ngân sách dài hạn tiếp theo của EU sẽ bắt đầu từ 2021 và kéo dài đến 2027. Tuy nhiên các quốc gia thành viên vẫn chưa thống nhất về ngân sách này. Với diễn biến khó đoán từ Covid-19 tác động tới nền kinh tế, EU vào ngày 1-4 đã cân nhắc về khoản ngân sách khẩn cấp, kéo dài chỉ từ 1-2 năm.

Theo baotintuc.vn

 

;
;
.
.
.
.
.