Hàn Quốc bắt đầu chiến dịch tranh cử Quốc hội

.

Ngày 2-4, Hàn Quốc chính thức bắt đầu chiến dịch tranh cử Quốc hội và phản ứng của chính phủ đối với đại dịch Covid-19 được cho sẽ là vấn đề chính trong việc thu hút sự ủng hộ của cử tri.

Hãng Yonhap dẫn thông tin từ Ủy ban Bầu cử quốc gia Hàn Quốc cho biết, tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào ngày 15-4 tới. Chiến dịch tranh cử kéo dài 13 ngày và kết thúc trước lúc bỏ phiếu. Các ứng cử viên sẽ đeo khẩu trang, tránh bắt tay và không tổ chức các cuộc tuần hành quy mô lớn.

Theo các nhà phân tích chính trị, hai đảng chính là đảng Dân chủ (DP) cầm quyền và đảng Dân chủ Thống nhất đối lập (UFP) sẽ cạnh tranh lẫn nhau. DP kêu gọi cử tri ủng hộ những nỗ lực của chính phủ trong việc khống chế Covid-19 và giảm thiểu tác động của dịch bệnh đối với kinh tế. DP khẳng định sẽ giành được 132 ghế được bầu trực tiếp. Trong khi đó, UFP nhấn mạnh cần “phán xét” chính phủ vì không ngăn chặn được dịch bệnh ở giai đoạn đầu và để kinh tế giảm sút. UFP dự đoán giành từ 124-130 ghế.

Hàn Quốc có gần 10.000 ca nhiễm và 169 ca tử vong. Hãng Reuters cho rằng, sự kiên quyết của chính phủ trong việc khống chế dịch bệnh sẽ mang lại lợi thế lớn cho Tổng thống Moon Jae-in và đảng cầm quyền. Hàn Quốc từng có đợt bùng phát dịch đứng thứ hai (sau Trung Quốc đại dịch), nhưng việc giới chức xứ sở kim chi tiến hành chiến dịch xét nghiệm quy mô lớn đã làm chậm sự lây lan của SARS-CoV-2. Hiện 121 nước đề nghị Hàn Quốc hỗ trợ cung cấp bộ xét nghiệm SARS-CoV-2.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các nước khác ca ngợi cách xử trí đại dịch của chính phủ Hàn Quốc. Tỷ lệ ủng hộ đảng cầm quyền hiện cao hơn 15% so với UFP, theo thăm dò của hãng Realmeter.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.