Hàn Quốc bầu cử Quốc hội: Cơ hội chiến thắng của Tổng thống Moon Jae-in

.

Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên tổ chức tổng tuyển cử trong lúc xảy ra đại dịch Covid-19. Cơ hội chiến thắng được cho là thuộc về Đảng Dân chủ cầm quyền và Tổng thống Moon Jae-in.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái, hàng trước) cùng các quan chức chính phủ đã nỗ lực kiểm soát Covid-19. 				               Ảnh: Bloomberg
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái, hàng trước) cùng các quan chức chính phủ đã nỗ lực kiểm soát Covid-19. Ảnh: Bloomberg

Hãng tin Bloomberg cho biết, cuộc bỏ phiếu bầu 300 ghế trong Quốc hội diễn ra chính thức vào ngày 15-4 trong lúc Tổng thống Moon Jae-in được người dân trong nước và thế giới đánh giá cao về cách ứng phó với đại dịch Covid-19 mà không cần phong tỏa cả nước. Hàn Quốc từng là vùng dịch lớn nhất thế giới bên ngoài Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên, khi cuộc bầu cử sớm bắt đầu vào ngày 10-4, Hàn Quốc chỉ có 27 ca nhiễm mới, con số thấp nhất trong vòng 7 tuần ở xứ sở kim chi. Ngày 11-4, các nhà chức trách ghi nhận 30 ca nhiễm mới. Ngày 12-4, con số này là 32 ca. Tính đến nay, theo Yonhap, Hàn Quốc có tổng cộng hơn 10.500 ca nhiễm và 214 ca tử vong.

Việc kiểm soát được dịch bệnh giúp xây dựng lại hình ảnh của đảng Dân chủ cầm quyền và cá nhân ông Moon Jae-in, vốn trước đó khá ảm đạm do tăng trưởng kinh tế sụt giảm mạnh với mức tăng trưởng chỉ 2% trong năm 2019, các vụ tham nhũng liên quan đến trợ lý của Tổng thống và căng thẳng dấy lên với CHDCND Triều Tiên. Khi tốc độ lây nhiễm Covid-19 đáng báo động ở Hàn Quốc kể từ ngày 18-2, Tổng thống Moon đối mặt với những chỉ trích gay gắt vì cách tiếp cận thiếu kiên quyết trong việc phòng, chống dịch bệnh. Ông Kim Man-heum, Giám đốc Viện Chính trị và Lãnh đạo Hàn Quốc từng nhận định: đảng của ông Moon đối mặt với nguy cơ thất bại hoàn toàn trong cuộc bầu cử.

Chính phủ của Tổng thống Moon Jae-in đã nâng cảnh báo dịch bệnh lên mức báo động đỏ - mức cao nhất, đồng thời tập trung vào việc ngăn chặn Covid-19 lây lan ở thành phố Daegu và tỉnh Gyeongsang Bắc. Hãng Reuters dẫn các phân tích đề cập quy trình thao tác chuẩn (standard operating procedure - SOP) của Hàn Quốc bao gồm các bước: chiến dịch thông tin mạnh mẽ và minh bạch, xét nghiệm số lượng lớn, cách ly người bị ảnh hưởng, điều trị người bệnh và tẩy trùng môi trường phơi nhiễm mầm bệnh.

Trong đó, giới chức Hàn Quốc đã nỗ lực cách ly những người nhiễm bệnh, truy tìm và cách ly các trường hợp tiếp xúc, tập trung vào ổ dịch giáo phái Tân Thiên Địa ở Daegu. Thời gian thực hiện giãn cách xã hội được kéo dài đến hết ngày 19-4. Mọi người dân được khuyến cáo ở nhà nếu không có việc cấp bách, luôn đeo khẩu trang và rửa tay, giữ khoảng cách tối thiểu 2m ở nơi công cộng… Nhà Xanh liên tiếp đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ thiệt hại như các gói hỗ trợ dân sinh và kinh tế ước tính lên tới 349.000 tỷ won (289 tỷ USD).

Theo hãng Bloomberg, đến nay, Tổng thống Moon Jae-in mới hoàn thành nửa chặng đường của nhiệm kỳ 5 năm. Ông trở thành người đứng đầu Nhà Xanh từ tháng 5-2017. Trong cuộc tổng tuyển cử một năm trước đó, đảng Saenuri cầm quyền của người tiền nhiệm Park Geun-hye bất ngờ thất bại, mở đường cho việc luận tội và phế truất bà vào tháng 3-2017. Vì vậy, cuộc bầu cử lần này có thể quyết định quyền kiểm soát Quốc hội của đảng cầm quyền và định hình khả năng của Tổng thống Moon Jae-in trong việc thực hiện các chương trình nghị sự trong 2 năm cuối nhiệm kỳ như: chính sách tài khóa nhằm tạo ra việc làm, nâng mức lương tối thiểu, tiếp tục thúc đẩy những cam kết với CHDCND Triều Tiên…

Thăm dò do Viện Gallup thực hiện cho thấy, đảng Dân chủ cầm quyền có thể giành được 41% số phiếu ủng hộ, trong khi tỷ lệ này dành cho đảng Tương lai Thống nhất - đảng đối lập chính chỉ 23%.

Cử tri phải mang khẩu trang, găng tay

Theo hãng Yonhap, Ủy ban Bầu cử quốc gia Hàn Quốc lập 8 điểm bỏ phiếu cho hơn 3.000 bệnh nhân Covid-19 đang được điều trị và 900 nhân viên y tế ở các khu vực bị ảnh hưởng dịch bệnh nghiêm trọng, bao gồm thủ đô Seoul và thành phố Daegu.

Giới chức địa phương mong muốn nhiều cử tri đi bỏ phiếu sớm tại 3.500 điểm khắp nước trong hai ngày 10-4 và 11-4 để không tập trung đông trong ngày bầu cử chính thức 15-4. Tất cả cử tri đều phải đeo khẩu trang, mang găng tay và được kiểm tra thân nhiệt trước khi bỏ phiếu. Chính phủ Hàn Quốc hiện xem xét kế hoạch bỏ phiếu dành cho khoảng 46.500 người đang tự cách ly.

VĨNH AN

;
;
.
.
.
.
.